Những cái chết trước giờ tuyên án:

Kỳ 3: Từ đỉnh cao Everest tới "thung lũng sâu nhất"

Thứ Tư, 07/08/2024 11:47

|

(CATP) Cuối tháng 6/2012, truyền thông Mỹ liên tục đăng hình ảnh một bị cáo nuốt thuốc độc tự sát trong phòng xử án sau khi bồi thẩm đoàn tuyên "có tội", giữa lúc thẩm phán đang trao đổi với luật sư bên bị về việc xác định cụ thể bản án sẽ tuyên. Sự việc từng gây xôn xao dư luận nước này vào thời điểm trên.

Tự sát tại tòa

Màn hình cho thấy triệu phú Michael Marin (53 tuổi) ngồi trên ghế, dùng 2 bàn tay khum lại ôm mặt, vuốt từ trên xuống và nhanh chóng bỏ thứ gì đó vào miệng. Chỉ vài phút sau, ông ta chúi người về phía trước, được luật sư và tình nhân ngồi gần đỡ nhưng Marin đột nhiên co giật, gục xuống sàn, dịch từ trong miệng chảy ra trước ánh mắt sững sờ của tất cả mọi người trong phòng xử án. Ít phút sau, nhân viên y tế xác định bị cáo đã tử vong. Khám nghiệm sau đó cho biết nguyên nhân do chất độc cyanua.

Thời điểm trên là chiều 28/6/2009, trước đó ít phút bồi thẩm đoàn vừa tuyên bố Marin "có tội" trong vụ đốt ngôi biệt thự trị giá hàng triệu USD ông này vừa mua cách đó vài tháng và chưa trả hết tiền, nhằm trục lợi bảo hiểm.

Michael Marin là người dường như sở hữu tất cả mọi thứ và có thể làm được tất cả, từng đi khắp thế gian, tự lái máy bay, thực hiện những khoản đầu tư phức tạp, quyến rũ phụ nữ đẹp, mua và tự sáng tác các tác phẩm nghệ thuật, có thể hát và chơi piano... Bốn con đã lớn, Marin có nhiều thời gian viết sách và du lịch mạo hiểm, tháng 5/2009 ông từng đứng trên đỉnh Everest - nơi mà chỉ những nhà leo núi xuất sắc mới tới được.

Hiện trường vụ cháy
Michael Marin

Trở thành luật sư ở New York vào năm 1987, Marin làm việc ở bộ phận pháp lý của các ngân hàng, nơi đã đưa ông tới Nhật Bản. Marin từng kiếm được bộn tiền nhờ các khoản đầu tư phức tạp của Merrill Lynch, Salomon Brothers, Lehman Brothers. Mặc dù vậy, điểm yếu của người đàn ông này là không dễ dàng chấp nhận thất bại, dù nhỏ đến đâu. Điều đó đã đưa Marin vào những vụ kiện mà lúc nào ông cũng thua.

Đối với Marin, ngôi biệt thự trị giá hàng triệu đô ở khu thượng lưu Biltmore thuộc TP.Phoenix, bang Arizona, Mỹ giống như ngọn núi Vinson Massif ở Nam Cực mà ông dự định chinh phục vào năm 2010. Marin mua căn nhà vào tháng 9/2008, sau khi 1 người bạn và đối tác kinh doanh của ông bị tịch thu tài sản. Ngôi nhà đi kèm với khoản thế chấp hàng tháng là 17.250 USD và khoản thanh toán cuối hạn là 2,3 triệu USD sắp đến.

Kiểu đào tẩu khó ngờ

Muốn thoát nợ, Marin nghĩ ra trò bán vé số để có thể sang tên căn nhà, dự định bán 176.000 tờ vé giá 25USD và với số tiền thu về, khoản thế chấp cũng được trả hết; trừ lợi nhuận, phần còn lại sẽ được chuyển đến 1 tổ chức từ thiện dành cho trẻ em mà Marin đã chọn. Buổi quay số dự kiến diễn ra vào ngày 04/7/2009 nhưng nó đã không được thực hiện vì chính quyền tiểu bang xác định xổ số là bất hợp pháp và Marin buộc phải hủy.

Ngày 05/7, Marin gọi Tổng đài 911 báo rằng ngôi biệt thự thuộc quyền sở hữu của ông đang bốc cháy và ông sẽ thoát ra ngoài bằng thang dây. Sau này, Marin khai đang ngủ trong nhà thì nghe chuông báo cháy và giữa làn khói dày đặc, ông nhớ ra mình có chiếc bình lặn cất trong tủ quần áo ở phòng ngủ nên đến lấy và đeo bình khí ôxy cùng mặt nạ vào, trèo ra ngoài cửa sổ dùng thang dây thoát ra.

Truyền thông cùng các nhà điều tra thuộc công ty bảo hiểm căn biệt thự của Marin đã xem xét kỹ hiện trường vụ cháy. Những bức tranh quý của Marin không có trong nhà khi ngọn lửa bùng phát, con vẹt cưng của gia chủ cũng không có ở đó. Phía điều tra chỉ tìm thấy những cuốn danh bạ điện thoại cũ xếp chồng lên nhau, bên cạnh rất nhiều nhựa thông và những thùng xăng thơm đã mở! Mặc dù luật sư của Marin nhận định đám cháy do chập điện, còn những vật liệu dễ cháy kể trên được chất đống do vô tình trong lúc Marin dùng chúng để sáng tác 1 tác phẩm nghệ thuật, nhưng các nhà điều tra chỉ ra rằng việc đám cháy bắt đầu gần như cùng lúc từ 4 vị trí khác nhau trong nhà là điều bất bình thường.

Khi cảnh sát hình sự vào cuộc đã phát hiện trong năm cuối cùng trước khi bị bắt, tài khoản của Marin giảm từ khoảng 900.000 USD năm 2008 xuống còn 42.700 USD ngay trước vụ cháy. Quỹ đầu tư hưu trí của Marin chỉ có 50 USD, trong khi ông đang phải đối mặt với những chi phí pháp lý mới. Tháng 9/2009, Marin gửi email cầu xin sự giúp đỡ tài chính. "Tôi đã cạn kiệt tất cả sự lựa chọn khác của mình..." - ông viết. Không còn nơi trú thân, Marin được người bạn gái cũ đồng thời là đối tác kinh doanh cho ở nhờ. Năm 2011, Marin phải chia tay luật sư riêng lâu năm của mình và được chỉ định luật sư công. Ở cuối bản báo cáo tài chính bắt buộc, ông giải thích rằng mình không còn tài sản nào khác.

Sau 3 năm chờ đợi, Marin ra tòa về hành vi phóng hỏa nhà đang có người ở - cũng chính là bị cáo, được xem là hành vi giết người, với mức án 10 năm tù giam - riêng trong trường hợp Marin, phía công tố dự kiến 21 năm tù. Quan trọng hơn, cơ quan điều tra phát hiện vào tháng 5/2011, Marin mua 1 hộp cyanua dạng đặt hàng qua thư ở California với giá 93,77 USD.

Cái chết của Marin khiến vụ án phải khép lại và con đường từ đỉnh của thế giới tới "thung lũng sâu nhất" - lời của bị cáo trước ngày phiên tòa khai mạc cũng được hiểu như thế!

Kỳ 2: Sát hại thẩm phán vẫn thoát án tử?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang