Israel đối mặt đòn tấn công trả đũa từ Iran và các đồng minh

Thứ Năm, 08/08/2024 14:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8/8, Reuters đưa tin cả nước Israel đang thấp thỏm chờ một cuộc tấn công trả đũa từ Iran và các đồng minh. 

Những ngày qua, dịch vụ cứu thương của Israel đã dự trữ nguồn cung cấp máu tại một trung tâm kiên cố dưới lòng đất trong khi các nhà máy đã di chuyển các vật liệu nguy hiểm và chính quyền thành phố đang kiểm tra các hầm tránh bom và nguồn cung cấp nước khi nước này đối mặt với một cuộc tấn công bị đe dọa từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Israel đã củng cố mặt trận của mình trong nhiều tháng và nhiều sự chuẩn bị đã được thực hiện kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái, khi hàng nghìn tay súng do Hamas lãnh đạo thực hiện một cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào các cộng đồng Israel.

Tuy nhiên, mức độ khẩn cấp đã tăng mạnh trong 10 ngày qua khi cuộc xung đột này có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

“Tôi biết rằng người dân Israel đang trong tình trạng cảnh giác và tôi yêu cầu các bạn một điều – hãy kiên nhẫn và bình tĩnh” - Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh hôm 7/8 khi gặp các tân binh.

Ông khẳng định: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho cả phòng thủ và tấn công, chúng tôi đang tấn công kẻ thù và cũng quyết tâm tự vệ”.

Israel hiện đang phải đối mặt với mối đe dọa về một cuộc chiến tranh trên nhiều mặt trận, đối đầu với một loạt các phong trào chiến binh - Hamas, Hezbollah, Houthi ở Yemen, tất cả đều được hậu thuẫn và tài trợ bởi kẻ thù lâu đời của họ là Iran.

Một cuộc tấn công dự kiến ​​​​trong những ngày tới sau lời thề từ Iran và Hezbollah sẽ trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran và chỉ huy quân sự Fuad Shukr của Hezbollah ở Beirut vào tuần trước.

Sau nhiều tháng báo động và cuộc tấn công của hàng trăm tên lửa Iran vào tháng 4 đã bị lực lượng phòng không của Israel và sự giúp đỡ của các đồng minh quốc tế ngăn chặn, người Israel đã quen với cuộc khủng hoảng.

Hàng chục nghìn người đã phải sơ tán khỏi các khu vực phía bắc trong tầm bắn của tên lửa Hezbollah khi bắt đầu chiến tranh và nhiều khu vực biên giới giờ đây mang bầu không khí ma quái, bị bỏ hoang.

Cả nước Israel đang hồi hộp chờ đòn tấn công trả đũa từ Iran và các đồng minh - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, một cuộc bắn phá kéo dài từ kho vũ khí tên lửa của Hezbollah có thể tiến sâu hơn vào đất nước tới các mục tiêu nhạy cảm như thành phố cảng Haifa ở miền bắc Israel, nằm trong tầm bắn.

Bệnh viện Rambam của thành phố đã được đặt trong tình trạng báo động từ tháng 10 năm ngoái và đã sẵn sàng cơ sở ngầm ba tầng kiên cố để điều trị cho bệnh nhân.

David Ratner, người phát ngôn của bệnh viện cho biết: “Chúng tôi đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Quân đội đang trong tình trạng cảnh giác cao độ và cuối tuần trước họ đã tăng cường hệ thống báo động không kích và phát sóng cảnh báo trên toàn quốc, bao gồm cả tin nhắn văn bản theo thời gian thực để gửi đến người dân ở các khu vực mục tiêu.

Nhiều hội đồng địa phương đã khuyến cáo người dân giảm các hoạt động không cần thiết, ở gần các khu vực được bảo vệ và tránh tụ tập đông người.

Tại Haifa, các hầm tránh bom công cộng đã được trang bị hệ thống kỹ thuật số để có thể mở khóa từ xa trong một cuộc tấn công, Yair Zilberman - Giám đốc bộ phận dịch vụ khẩn cấp và an ninh của thành phố cho biết. Họ cũng đang được trang bị máy phát điện.

Zilberman cho biết một số bãi đậu xe ngầm đã được phê duyệt làm nơi trú ẩn tạm thời với đủ chỗ cho hàng nghìn cư dân nếu cần.

Tại thành phố Ramla ở miền trung Israel, dịch vụ xe cứu thương quốc gia Magen David Adom (MDA) đã thu thập máu hiến tặng trong một trung tâm dịch vụ dưới lòng đất, được che chắn bằng những bức tường bê tông cực dày, cửa chống nổ và cửa khóa khí.

Aryeh Myers của MDA cho biết: “Chúng tôi có những mối đe dọa từ Iran, chúng tôi có những mối đe dọa từ Hezbollah. Các cuộc tấn công bằng tên lửa quy mô lớn, mối đe dọa lớn đối với nhà nước Israel và chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi tình huống".

Israel và Iran có nguy cơ bị kéo vào một cuộc chiến toàn diện 

Tuần trước, Bộ Bảo vệ Môi trường đã tổ chức đánh giá tình huống để quyết định cách tốt nhất để bảo vệ các nhà máy có hàng tồn kho có thể nguy hiểm nếu bị tấn công bằng tên lửa hoặc cách đối phó với một cuộc tấn công vào tòa nhà có chứa amiăng.

Quân đội cho biết Bộ Tư lệnh mặt trận nội địa thường xuyên liên lạc với các nhà máy và chính quyền địa phương để duy trì "bức tranh hoàn chỉnh về mức tồn kho của các vật liệu nguy hiểm".

Tập đoàn Bazan, hoạt động tại Haifa, một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất ở phía đông Địa Trung Hải, nói với Reuters rằng họ đang “làm việc để duy trì an ninh năng lượng và tính liên tục của việc cung cấp nhiên liệu cho nền kinh tế”.

Rút tiền mặt hàng loạt là một kịch bản khác mà các cơ quan chức năng đang chuẩn bị.

Ngân hàng Israel cho biết: “Theo mọi dự báo có thể thấy, lượng tiền giấy và tiền xu trong ngân hàng Israel và hệ thống ngân hàng sẽ đủ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang