Vấn nạn "yêu râu xanh" và những cuộc giải thoát ngoạn mục:

Kỳ 1: Bắt cóc trẻ vị thành niên để giở trò đồi bại

Thứ Hai, 12/08/2024 12:26

|

(CATP) Mỗi năm nước Mỹ có hàng trăm ngàn vụ mất tích, một phần không nhỏ trong đó là do những tội phạm tình dục thực hiện. Kết cục của một số lớn nạn nhân là cái chết nhưng vẫn có một số người được giải thoát một cách bất ngờ.

Rạng sáng 05/6/2002, khi Elizabeth Smart (14 tuổi) tỉnh giấc và cảm thấy bị ngạt thở vì một bàn tay to lớn bịt miệng, mắt mình. Vài tiếng đồng hồ sau, vợ chồng Ed - Lois Smart đang sống cùng gia đình gồm 6 đứa con (4 trai, 2 gái), bị con gái út 9 tuổi Mary đánh thức dậy. Cặp vợ chồng như muốn ngã quỵ khi hay tin con gái Elizabeth đã bị bắt cóc.

Đến tận phòng ngủ gây án

Mary ngủ cùng phòng với chị gái trong căn nhà của gia đình cô ở thành phố Salt Lake City (bang Utah) nhưng vì quá sợ hãi nên cô bé giả vờ ngủ. Theo lời khai của Mary, kẻ bắt cóc là người da trắng, cao bằng anh trai Charles của cô, khoảng 30 - 40 tuổi, mặc quần áo sáng màu và đội mũ chơi gôn. Mary khai giọng nói của hắn nghe quen quen nhưng cô không nhớ ra. Tưởng hắn đưa Elizabeth đi rồi, Mary rón rén đến phòng ngủ của bố mẹ, nhưng suýt nữa thì bị kẻ bắt cóc nhìn thấy vì hắn và chị cô vẫn chưa ra khỏi nhà. Mary trở lại giường và trốn ở đó hơn 2 tiếng đồng hồ - trước khi kể cho bố mẹ chuyện đã xảy ra, lúc đó gần 4 giờ sáng.

Elizabeth cùng chồng con năm 2022

Một chiến dịch lớn nhằm tìm kiếm đã diễn ra với số lượng người tình nguyện tham gia lên tới 2.000 người/ngày, có sự tham gia của chó nghiệp vụ và máy bay. Bố mẹ của Elizabeth lên truyền hình cầu xin kẻ bắt cóc thả con mình. Những lời khai của Mary ít có tác dụng và các dấu vết hiện trường như dấu vân tay, ADN cũng không nhiều. Cảnh sát đã thẩm vấn và phỏng vấn hàng trăm nghi phạm tiềm năng, trong đó có 1 thanh niên 26 tuổi từng làm việc cho gia đình Smart đã được vô tội sau khi đưa vào bệnh viện Tây Virginia.

Bất ngờ, vào tháng 10/2002, Mary Smart chợt nhớ ra giọng nói của kẻ bắt cóc chị gái chính là của một người tên Immanuel đã từng sửa mái nhà và cào lá rụng cho gia đình cô. Mẹ cô gặp người này đang truyền giáo và xin việc làm.

Trước đây, dựa trên lời khai của Mary cảnh sát đã từng 2 lần cho vẽ chân dung kẻ bắt cóc. Lần này vì đã biết thêm thông tin nên các thành viên trong gia đình bổ sung tài liệu để cho ra bức họa mới. Nó được gởi tới các phương tiện truyền thông. Có 1 phụ nữ báo với cảnh sát rằng người trong hình chính là anh trai Brian David Mitchell (sinh năm 1953) của cô và đính kèm hình chụp sau cùng mà gia đình còn giữ.

David Mitchell
Wanda Barzee

"Vua David" đa thê sa lưới

Thế nhưng không ai biết Mitchell hiện ở đâu, những địa chỉ tại bang Utah mà hắn từng có mặt, người ta lắc đầu. Hắn cùng với người vợ thứ 3 sống cuộc đời "du mục" của một giáo phái.

Vào ngày 12/3/2003, Mitchell bị người dân nhận dạng theo bức hình công bố trên truyền thông và thông báo cho cảnh sát. Hắn đi với 1 phụ nữ và 1 cô bé đeo kính màu sẫm, đội tóc giả, chùm khăn che mặt ở thành phố Sandy thuộc đại đô thị Salt Lake. Nhận tin báo, cảnh sát Sandy có mặt và họ nhận dạng đó chính là Mitchelle, Wanda Barzee (vợ thứ 3) và Elizabeth Smart. Sau cuộc thẩm vấn, Mitchele - Wanda Barzee bị bắt và Elizabeth được giải thoát.

Theo lời khai của Elizabeth, sau khi bắt cóc cô, Mitchell đưa cô vào rừng tới một khu lều trại bên ngoài Salt Lake. Ở đó, Barzee bắt Elizabeth rửa chân, thay bộ đồ ngủ bằng bộ áo choàng và làm lễ cưới cô bé 14 tuổi cho Mitchell. "Khi tôi từ chối, bà ta nói nếu tôi không làm vậy, bà ấy sẽ ra lệnh cho Mitchell xé xác tôi". Trong những ngày bị vợ chồng Mitchell - Barzee cầm tù, Elizabeth bị hắn hãm hiếp nhiều lần. Mitchell tự xưng là vua David rằng Elizabeth là người đầu tiên trong số nhiều cô dâu còn trinh mà hắn sẽ bắt cóc, mỗi người trong số họ sẽ đi cùng hắn khi hắn chiến đấu với những kẻ chống lại Chúa.

Vì liên quan tới cuộc tranh cãi xem Brian David Mitchell có đủ năng lực để ra tòa hay không kéo dài suốt 8 năm với nhiều lần giám định ở cấp tiểu bang và liên bang, các đợt điều trị nên mãi tới năm 2010, vụ án mới được đưa ra xét xử tại tòa án của Liên bang. Phán quyết của đoàn bồi thẩm bác bỏ lập luận cho rằng Mitchelle bị điên, tuyên bố hắn phạm tội bắt cóc và vận chuyển trẻ vị thành niên xuyên bang với ý định tham gia vào hoạt động tình dục. Hắn phải chịu bản án chung thân và không được hưởng quyền ân giảm. Barzee lĩnh án 15 năm tù.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang