Ukraine tiếp tục tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, người dân được sơ tán

Thứ Bảy, 10/08/2024 16:57

|

​(CAO) Hôm 10/8, quân đội Ukraine tiếp tục cuộc tấn công ở khu vực Kursk, phía tây nước Nga trong bối cảnh cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Kiev bước sang ngày thứ năm.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/8 cho biết họ đang "tiếp tục đẩy lùi" quân đội Ukraine tấn công vào lãnh thổ.

Các báo cáo cho thấy quân đội Ukraine đang hoạt động hơn 10km sâu bên trong lãnh thổ Nga - bước tiến sâu nhất của Kyiv kể từ khi Moscow tiến hành cuộc tấn công quân sự toàn diện nhắm vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Ukraine chưa công khai thừa nhận vụ xâm nhập, nhưng Tổng thống Volodymyr Zelensky tuần này nói rằng nước ông buộc Moscow phải “cảm nhận” được hậu quả cho hành động của mình.

Giao tranh ở Kursk ngày càng tiến gần hơn đến một nhà máy điện hạt nhân, khiến cơ quan hạt nhân của Liên Hợp quốc phải đưa ra tuyên bố kêu gọi hai bên “thực hiện kiềm chế tối đa”.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) - Rafael Grossi kêu gọi tất cả các bên thực hiện các biện pháp "để tránh một tai nạn hạt nhân có khả năng gây ra hậu quả phóng xạ nghiêm trọng".

Một số cư dân ở vùng Kursk đã được chính quyền sơ tán, trong đó có một nhóm kéo vào ga xe lửa trung tâm Moscow vào ngày 9/8. Một người dân giấu tên nói với hãng tin AFP: "Thật khủng khiếp. Họ đang đánh bom".

Theo Bộ Quốc phòng Nga,  thêm nhiều binh sĩ với trang bị vũ khí hạng nặng đang được triển khai ở khu vực Kursk.

Một hoạt động chống khủng bố đã được Nga tuyên bố tiến hành ở đó cũng như ở các vùng lân cận Belgorod và Bryansk - động thái cho thấy tình hình hiện tại nghiêm trọng đến mức nào.

Một toà nhà bốc cháy sau đòn tấn công của Ukraine nhắm vào khu vực Kursk, phía tây nước Nga - Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến riêng biệt, quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công một sân bay quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga hôm 9/8, phá hủy một nhà kho chứa hàng trăm quả bom lượn.

Việc nhắm mục tiêu vào căn cứ không quân Lipetsk, cách biên giới Ukraine hơn 350km (217 dặm), là hoạt động mà Kiev đã mong muốn thực hiện từ lâu.

Tuyên bố của quân đội cũng cho hay, sân bay này được biết đến là nơi chứa các máy bay chiến đấu Su-34, Su-35 và MiG-31 của Nga.

Chính quyền địa phương của Nga thông tin, tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng trong khu vực, xác nhận những gì họ mô tả là "vụ nổ" tại một "cơ sở hạ tầng năng lượng". Cư dân của 4 ngôi làng gần đó đã được sơ tán.

Vài giờ sau cuộc tấn công của Ukraine, Nga đã đáp trả bằng cách tấn công một trung tâm mua sắm ở thị trấn Kostyantynivka của Ukraine, gần tiền tuyến ở khu vực phía đông Donetsk khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 43 người bị thương, các quan chức Ukraine nói.

Các tòa nhà dân cư, cửa hàng và hơn chục ô tô cũng bị hư hại trong vụ tấn công.

Ba ngày sau khi cuộc tấn công của Ukraine được phát động, Bộ Quốc phòng Nga đang tìm cách ngăn chặn "các nỗ lực đột kích của các đơn vị địch".

Được biết, có tới 1.000 binh sĩ Ukraine, được hỗ trợ bởi xe tăng và xe bọc thép, đã tiến vào khu vực Kursk khi cuộc tấn công bắt đầu.

Bất chấp việc triển khai quân dự bị và ra lệnh sơ tán, Nga vẫn không thể làm chậm đà tiến quân này của Ukraine. Điều này còn hơn cả những cuộc tấn công thăm dò mà cộng đồng quốc tế từng thấy trong quá khứ.

Đây là một cuộc tấn công có chủ đích đã gây sốc cho quân đội Nga và Điện Kremlin.

Khu vực Kursk của Nga trên bản đồ đang hứng các đòn tấn công từ Ukraine - Ảnh: BBC

Bất chấp những lo ngại từ lâu của phương Tây về sự leo thang, đã có sự đồng thuận giữa các đồng minh của Ukraine là hoạt động này nằm trong quyền tự vệ của họ.

Mặc dù vẫn chưa đề cập trực tiếp đến vụ tấn công, nhưng Tổng thống Ukraine - Zelensky đã nói trong một bài phát biểu qua video vào cuối ngày 8/8: “Nga đã đưa chiến tranh đến vùng đất của chúng tôi vậy nên họ nên cảm nhận những gì họ đã làm”.

Với tình hình hiện nay trên chiến trường, ranh giới giữa nước cờ chủ lực và tính toán sai lầm là một ranh giới mong manh.

Đồng rúp của Nga đã giảm 2,5% so với đồng đô la vào ngày 9/8 khi các nhà giao dịch nói với hãng tin AFP rằng cuộc tấn công khu vực Kursk của Ukraine là một trong những lý do đằng sau đà giảm này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang