Những cái chết trước giờ tuyên án:

Kỳ cuối: Phiên hòa giải biến thành cuộc thảm sát

Thứ Sáu, 09/08/2024 15:13

|

(CATP) Khi nghe tiếng súng đầu tiên nổ trong hành lang, điều tra viên thuế vụ Juliane Watzke nhảy ra khỏi cửa sổ tầng 1 của tòa án ở thị trấn Landshut, bang Bavaria, miền Nam nước Đức; rồi có những tiếng súng tiếp theo, 8 người còn lại trong phòng xét xử dùng bàn ghế làm rào chắn chặn cửa ra vào. "Giống y như phim Mỹ vậy, thật đấy!", Juliane nói.

Án mạng từ phiên tòa dân sự

Ba tiếng đồng hồ sau đó, khi những chiếc băng-ca phủ vải trắng đưa thi thể người chết ra khỏi tòa án, Juliane mới tin rằng mình thoát nạn. Chưa đầy 1 tháng trước, vụ xả súng trường học ở TP.Winnenden, cách Landshut 290km làm 16 người thiệt mạng khiến cả nước Đức rúng động. Và hôm 07/4/2009, thêm vụ bắn người tại tòa nhà pháp đình của thị trấn nhỏ này làm 2 người chết, 2 người bị thương. Đó không phải khủng bố hay hành động của kẻ tâm thần, mà là hậu quả của những tranh chấp pháp lý kéo dài hơn 1 thập kỷ quanh việc thừa kế tài sản.

Hậu quả của vụ nổ súng là 1 phụ nữ 48 tuổi tên Brigitte G. bị bắn chết, nam luật sư của cô bị thương, 1 phụ nữ khác tên Rosa W. trúng đạn ở tay. Hung thủ là Franz Joseph N. (60 tuổi), người gọi Brigitte G. là em dâu, đã tự sát. Ông này chưa hề vi phạm pháp luật.

Vụ nổ súng xảy ra ở hành lang tầng 1 và trong phòng số 8 của tầng này - chính là nơi diễn ra phiên hòa giải dân sự giữa các thành viên trong gia đình vợ của Franz. Thẩm phán chủ trì là Karl Worle xử vụ tranh chấp là 1 bất động sản ở TP. Augsburg trị giá khoảng 200.000 mark Đức (tức hơn 102.000 euro) theo thời giá năm 2009. Đây là tài sản mà cha mẹ của 4 anh chị em là Matilde S. (chồng của Franz Joseph N.), Rosa W., Werner G., Gregor G. để lại. Tuy nhiên, giữa Matilde và em gái Rosa cùng em trai Gregor xảy ra mâu thuẫn trong phân chia thừa kế dẫn đến gia đình chia làm 2 phe: Matilde và Werner, bên kia và đối lại là Gregor - Rosa.

Sáng 07/4, Franz tới tòa án lúc 9 giờ, ông gặp Werner, Gregor cùng vợ là Brigitte và Rosa. Đi cùng Brigitte có thêm luật sư của bà. Vì các hồ sơ đã nộp từ lâu nên hôm nay sẽ tiến hành hòa giải. Sau này, thẩm phán Karl Worle cho biết: "Mọi thứ trông giống như thỏa thuận thân thiện". Franz Josef N. đã cung cấp cho chị dâu những thông tin được yêu cầu, "không có điều gì cho thấy sẽ dẫn đến hành động bạo lực".

Đưa thi thể nạn nhân ra khỏi pháp đình

Oán hận 10 năm bất ngờ bùng phát

Đến 10 giờ, khi các bên tranh chấp ra khỏi phòng để giải lao thì cuộc chuyện trò giữa họ bất ngờ trở thành cuộc tranh cãi. Werner thuật lại: "Thẩm phán muốn thỏa hiệp, nhưng Franz đã nhiều lần bị Gregor khiêu khích trong phiên điều trần. Lúc tranh cãi ở hành lang, Franz vồ lấy Gregor và vợ anh ta là Brigitte. Tôi tưởng Franz chỉ muốn xúc phạm cô ấy, nhưng anh ta bất ngờ rút khẩu súng lục Smith & Wesson của mình ra bắn. Tôi nghĩ đích nhắm là Gregor nhưng anh ta đã bắn vào đầu Brigitte.

Sau đó Franz tiếp tục bóp cò. Luật sư của Brigitte - người cố giật khẩu súng từ Franz - đã bị bắn vào ngực, còn Rosa bị trúng đạn vào tay. Sau đó, Franz chạy vào phòng họp số 8, nơi thẩm phán đang làm việc với 1 luật sư khác. Hung thủ nói ngắn gọn rằng anh ta muốn tự bắn mình, sau đó chĩa súng vào đầu và bóp cò.

Đến 2 giờ chiều, cảnh sát đã lục soát nhà của Franz Josef N. ở Dingolfing, cách đó 25km và phát hiện có 2 khẩu súng, còn khẩu súng giết người cỡ nòng 357 Magnum được ông ta mang theo và đưa vào bên trong tòa án một cách dễ dàng, bởi chẳng ai nghĩ đến tình trạng bạo lực súng đạn xảy ra tại một vụ hòa giải dân sự để kiểm tra.

Tại nhà Franz, người thân của ông này đã đưa ra số tài liệu mà ông để lại, trong đó có 1 lá thư trần tình đề ngày 01/4 - 1 tuần trước khi xảy ra vụ án. Nội dung, Franz nói rằng vợ chồng ông cùng người anh vợ Werner đã bị Gregor và vợ chồng em vợ là Rosa và Friz "khủng bố theo đúng nghĩa đen trong suốt 10 năm". Họ đã dùng mọi phương tiện để phỉ báng, xúc phạm, thậm chí sử dụng tòa án, cảnh sát, các cơ quan công quyền tới hơn 50 lần để ép vợ chồng ông. Phần cuối bản trần tình, Franz viết "Vợ tôi, người bị ung thư, và tôi không thể chịu đựng được tình trạng này nữa. Do đó, tôi sẽ phải đi những con đường khác để kết thúc chuyện này. Chúng tôi luôn sống với hy vọng rằng cuối cùng tòa án sẽ nhận ra vấn đề là gì, nhưng không có điều gì tương tự như vậy. Gần đây nhất, chúng tôi lại nhận được thông báo trục xuất bắt buộc kèm theo lời đe dọa phạt tiền".

Trong mảnh giấy viết tay cuối cùng, Franz nêu rõ "Hôm nay có lẽ là buổi sáng cuối cùng của tôi. Tôi không cảm thấy mình là kẻ sát nhân khi chuyện này xảy ra. Tôi đang phải trả cái giá cao nhất cho việc này bằng mạng sống của chính mình".

Kỳ 4: Bị cáo phê thuốc sát hại thẩm phán tại tòa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang