Trung Quốc lần đầu phóng ICBM ra Thái Bình Dương sau hơn 40 năm

Thứ Năm, 26/09/2024 12:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26/9, CNN dẫn thông tin từ chính quyền Trung Quốc cho biết họ đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ra Thái Bình Dương vào ngày 25/9 trong một cuộc thử nghiệm công khai hiếm hoi.

Theo đó, một ICBM mang đầu đạn giả đã được phóng lúc 8h44 sáng theo giờ Bắc Kinh và rơi xuống một khu vực được chỉ định trên vùng biển quốc tế của Thái Bình Dương, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố. Bộ này không nêu rõ đường bay hoặc địa điểm hạ cánh của tên lửa.

Bộ này cho biết vụ phóng do Lực lượng tên lửa của Quân đội Giải phóng nhân dân thực hiện là một phần trong chương trình huấn luyện thường niên của lực lượng này và không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu nào. Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nga đang tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung ở các vùng biển gần Nhật Bản.

Tân Hoa Xã cho biết trong một báo cáo riêng, vụ phóng "đã kiểm tra hiệu quả hiệu suất của vũ khí và trang thiết bị cũng như trình độ huấn luyện của quân đội và đạt được các mục tiêu mong đợi", đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc đã "thông báo trước cho các quốc gia có liên quan" về cuộc thử nghiệm.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết Hoa Kỳ đã nhận được "một số thông báo trước" về cuộc thử nghiệm từ Bắc Kinh, gọi đó là "một bước đi đúng hướng ... để ngăn chặn bất kỳ sự hiểu lầm hoặc tính toán sai lầm nào".

Tên lửa Đông Phong - 41 trong một lần được Trung Quốc đưa ra diễu binh

Vụ phóng hôm 25/9 đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc thử nghiệm ICBM trên Thái Bình Dương sau hơn bốn thập kỷ.

Năm 1980, Trung Quốc đã thử nghiệm ICBM đầu tiên của mình, tên lửa DF-5 (Đông Phong -5) ra khu vực nam Thái Bình Dương từ trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan ở phía tây bắc của đất nước. Tên lửa này đã bay qua khoảng cách hơn 8.000 km.

Trung Quốc đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm ICBM hơn kể từ đó, chủ yếu là trên lãnh thổ của mình, với nhiều cuộc thử nghiệm mà tên lửa khi đó đã hạ cánh xuống các sa mạc ở vùng cực tây Tân Cương.

ICBM được Trung Quốc phóng đi ngày 25/9

Vào tháng 12 năm 2013, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã được hỏi tại một cuộc họp báo thường kỳ về một cuộc thử nghiệm ICBM được phóng từ tàu ngầm ở Biển Bột Hải, một vùng biển nội địa ngoài khơi bờ biển đông bắc Trung Quốc.

"Việc Trung Quốc tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu khoa học trong lãnh thổ của mình theo kế hoạch là điều bình thường", người phát ngôn trả lời.

ICBM mới nhất của nước này, được biết đến là DF-41, ước tính có tầm bắn từ 12.000 đến 15.000 km.

Bình luận (0)

Lên đầu trang