Hiến pháp Triều Tiên chính thức xem Hàn Quốc là 'quốc gia thù địch'

Thứ Năm, 17/10/2024 17:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo truyền thông nhà nước, hiến pháp CHDCND Triều Tiên hiện xác định Hàn Quốc là một "quốc gia thù địch", trong lần đầu tiên đề cập đến những gì hiến pháp sửa đổi gần đây của Bình Nhưỡng đề ra.

Báo nhà nước Rodong Sinmun đưa tin sự thay đổi này là "biện pháp hợp pháp và tất yếu" vào thời điểm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong nhiều năm.

Triều Tiên hồi đầu tuần đã cho nổ tung các tuyến đường bộ và đường sắt nối liền với Hàn Quốc - một động thái được truyền thông nhà nước mô tả là "một phần của việc thực hiện từng bước nhằm tách biệt hoàn toàn hai miền Triều Tiên".

Một số nhà quan sát coi việc sửa đổi hiến pháp phần lớn là một động thái mang tính biểu tượng, do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã từ bỏ con đường thống nhất đất nước ngay từ tháng 12/2023.

Vào thời điểm đó, truyền thông nhà nước đưa tin ông Kim nói rằng quan hệ liên Triều đã trở thành "mối quan hệ giữa hai quốc gia thù địch và hai bên tham chiến".

Sau đó, vào tháng 1, ông tuyên bố việc thống nhất với Hàn Quốc là điều không thể, đồng thời ám chỉ những thay đổi hiến pháp để chỉ định Hàn Quốc là "quốc gia thù địch".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Một chuỗi trao đổi giữa hai miền Triều Tiên kể từ đó, đặc biệt là trong vài tháng qua, đã chứng kiến ​​căng thẳng gia tăng đều đặn.

Bruce Bennett - nhà phân tích quốc phòng tại Rand Corporation cho biết thuật ngữ “các quốc gia thù địch” đã trở thành đặc trưng của truyền thông Triều Tiên trong gần một năm nay.

Ông Bennett nói với BBC: “Đó là một diễn biến đáng kể khi được công bố vào cuối năm 2023, vì nó làm tăng nguy cơ đối đầu và khả năng xảy ra một vòng xoáy leo thang”.

Nhiều chuyên gia nhận định ​​Bình Nhưỡng sửa đổi hiến pháp đối với các chính sách thống nhất và biên giới tại cuộc họp của Hội đồng nhân dân tối cao (SPA) vào tuần trước - nhưng cho đến nay, những thay đổi như vậy chưa được công bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang