Những chuyện khó tin nhưng có thật:

Kỳ 2: Từ hung thủ giết người trở thành... giám đốc trại giam

Thứ Ba, 24/09/2024 16:56

|

(CATP) Từ đối tượng bị truy nã vì giết người cướp của, chạy trốn sang quốc gia láng giềng Myanmar và trở thành giám đốc trại giam, cưới nữ cảnh sát xinh đẹp là cháu cục trưởng, nhưng 16 năm bôn tẩu vẫn không giúp hắn thoát được tội ác kinh hoàng.

16 năm bôn tẩu

Vụ án cướp của giết người vào năm 2002 từng gây xôn xao dư luận TP.Trùng Khánh (Trung Quốc - TQ), bởi nạn nhân chính là bạn học cùng lớp của hung thủ.

Hồ sơ cho thấy Đặng Vũ sinh ra trong một gia đình lao động nghèo ở TP. Trùng Khánh. Cha mất vì bệnh khi Đặng Vũ mới lên 5, để lại một khoản nợ không nhỏ. Người mẹ vì trả khoản tiền này nên phải ngược xuôi kiếm sống, phần lớn thời niên thiếu của Đặng Vũ nhờ vào sự chăm sóc của bà nội, nhưng vì bà đã lớn tuổi nên hầu như khó thể chu toàn việc giáo dục đứa cháu cưng. Chính vì thế, ngay từ nhỏ tính khát tiền đã nung nấu trong lòng Đặng Vũ, khi cậu bé nhìn thấy ánh mắt buồn bã của mẹ lúc nhìn vào chiếc ví rỗng và đã sớm hiểu rằng nếu không có tiền sẽ chẳng thể mua được quần áo mớ, nói gì đến đồ chơi!

Đến trường, Đặng Vũ càng co mình lại hơn vì luôn thấy mặc cảm, tự ti và cậu bé dần biến thành ngỗ ngược trong mắt thầy cô, bạn bè. Cứ thế, Đặng Vũ trốn tiết, đánh nhau và nếm mùi cờ bạc khi mới 15 tuổi. Ban đầu chỉ là thắng thua vài tệ, sau đó họ Đặng dần đắm chìm trong trò đen đỏ và cứ thế trượt những bước dài.

Không có tiền theo các con bạc đến tàn canh, Đặng Vũ bắt đầu về nhà trộm tiền; lúc cạn túi thì lang thang, tranh thủ "thó” những gì có thể bán được. Từ trộm chẳng mấy chốc đã chuyển sang cướp và lúc này, Đặng Vũ rủ thêm bạn học kiểu "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” là Lưu Khản và "con mồi" đầu tiên cả hai nhắm đến là bạn học Trịnh Phi.

Sau nhiều lần quan sát, ngày 03/7/2002 Đặng - Lưu tìm đến nhà Trịnh Phi và bạn gái Trương Lệ Lệ (tên đã được thay đổi). Nhìn qua camera thấy bên ngoài là bạn học Đặng Vũ nên họ Trịnh yên tâm mở cửa mà chẳng ngờ mình đã "rước sói" vào nhà! Vừa gặp mặt, Đặng Vũ ngậm ngùi nói nhà mình xảy ra chuyện, cần tiền gấp. Trịnh Phi vui vẻ bảo "để mình đi lấy ví” thì bất ngờ Đặng Vũ chốt cửa, uy hiếp đôi tình nhân trẻ đưa những vật dụng có giá trị ra. Bị Trịnh Phi lao vào chống trả, Đặng - Lưu đã đâm vào bụng, đùi anh này đồng thời làm Trương Lệ Lệ bị thương. Khoảng 1 giờ sáng hôm sau do mất quá nhiều máu, Trịnh Phi đã tử vong, còn Trương Lệ Lệ may mắn thoát chết nhưng mắt bị mù. Sau đó, cả hai lục lọi lấy được 6.000 tệ, điện thoại di động của họ Trương và đồng hồ đeo tay của Trịnh Phi.

Khu vực biên giới Trung Quốc - Myanmar, nơi Đặng Vũ (ảnh) vượt biên sau khi gây án

Từ những dấu máu để lại hiện trường và ngoài hành lang, sáng hôm sau hàng xóm đã báo cảnh sát (CS). Cơ quan điều tra vào cuộc, xác định ngay hung thủ là Đặng Vũ và Lưu Khản, nhưng Đặng Vũ như "mọc cánh" khi họ tìm đến.

Trả giá

Biết đã phạm trọng tội và còn ở lại trong nước sẽ không chốn dung thân, Đặng Vũ quyết định lánh sang Myanmar theo ngả phi pháp. Ban đầu vì chưa thông thạo ngôn ngữ lẫn đường sá nước bạn, Đặng Vũ tiếp tục ẩn thân, tìm cách học lóm ngôn ngữ giao tiếp địa phương ở Myanmar trước khi xin được chân phục vụ ở quán bar. Đêm về, họ Đặng tìm đến căn chòi cũ nát bỏ hoang ngả lưng, trong lòng vẫn nơm nớp lo bị CS phát hiện.

Thời gian này Đặng Vũ hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh. Nhờ thông minh, lanh lợi, lại chăm chỉ, nhiệt tình, thời gian làm ở đây đã giúp Đặng Vũ lọt vào mắt một sếp lớn của ngành Hải quan Myanmar là Ngô Mẫn (tên đã được thay đổi).

Bị hấp dẫn bởi sự hoạt bát, lanh lợi của Đặng Vũ, Ngô Mẫn nhanh chóng trở thành bạn nhậu và trong một lần "chén chú chén anh", họ Ngô bất ngờ đề nghị sẽ giúp Đặng Vũ vào làm việc ở sở CS địa phương. Đấu tranh tư tưởng một thời gian, Đặng Vũ quyết định liều một phen với thân phận hoàn toàn mới và nhờ có họ Ngô nói giúp nên không bị thanh tra về lai lịch. Cứ thế, kẻ sát nhân trên đường bôn tẩu đã trở thành CS Myanmar với cái tên mới "Triệu Lực".

"Triệu Lực" bề ngoài chuyên cần, tranh thủ những lúc rảnh rỗi bổ sung kiến thức về luật địa phương, quan sát cơ cấu bố trí nhân sự và rất nhanh chóng phát hiện những lỗ hổng về phương diện này, cả tệ nạn mua quan bán chức để lập đường dây nhận hối lộ. Lấy lòng đồng nghiệp từ những thương vụ "rỉ tai" nghe lén được hoặc giới thiệu cho kế mưu sinh, cứ thế "Triệu Lực" được hầu hết CS từ quan đến lính quý mến vì ít nhiều đều chịu "ơn mưa móc" của anh ta.

Tiền và quyền lần lượt nắm trong tay, "Triệu Lệ" cũng bắt đầu lập bè kéo cánh tham gia các giao dịch phi pháp để ăn chia lợi nhuận. Một lần phá đường dây mua bán trái phép ma túy, bắt nhiều đối tượng cộm cán, "Triệu Lực" vì lập công lớn đã được đưa về phụ trách trại giam ở địa phương.

Bắt đầu từ đây, đường hoạn lộ của "Triệu Lực" lên như diều gặp gió và hắn cũng tranh thủ lợi dụng các "trùm" xã hội đen trong trại để lập đường dây bảo kê sòng bài, quán bar. Thời gian này, quan "Triệu Lực" cũng theo đuổi và kết hôn với nữ cảnh sát cháu gái của ngài cục trưởng. Sau khi kết hôn, "Triệu Lực mua biệt thự" cùng vài chiếc xe đời mới để cùng cô vợ trẻ xinh đẹp tận hưởng hạnh phúc...

Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, trong một lần phối hợp kiểm tra số thông báo tồn đọng, phía CS Myanmar phát hiện đối tượng bị truy nã quốc tế trên tấm ảnh cũ giống hệt Giám đốc trại giam "Triệu Lực" của mình nên đã bí mật điều tra và lần ra thân phận thật của "Triệu Lực".

Ngày 19/02/2018, CS Myanmar quyết định hành động, vạch trần chân tướng đối tượng. Bốn ngày sau, Đặng Vũ được dẫn giải về Trùng Khánh. Ban đầu Đặng Vũ nhận tội, sau lại phản cung. Nhưng căn cứ hiện trường và lời khai của nhân chứng họ Trương, các công tố viên phán quyết bị cáo Đặng Vũ phạm tội "cố ý giết người", phải nhận mức án cao nhất là tử hình sau 16 năm bôn tẩu.

Còn tiếp...

Kỳ 1:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang