Li-băng tố Israel không kích khiến gần 500 người dân thiệt mạng

Thứ Ba, 24/09/2024 12:52  | Anh Duy

|

(CAO) Quân đội Israel cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích vào các địa điểm của lực lượng Hezbollah ở miền nam Li-băng vào ngày 23/9 trong khi chính quyền Li-băng cho biết các vụ không kích này đã giết chết 492 người và khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán để được an toàn.

Đây được xem là ngày đẫm máu nhất của Li-băng trong nhiều thập kỷ. Sau một số cuộc giao tranh xuyên biên giới dữ dội nhất kể từ khi xung đột bùng phát vào tháng 10, Israel đã cảnh báo người dân ở Li-băng sơ tán khỏi những khu vực mà họ cho là nơi phong trào vũ trang Hezbollah đang cất giữ vũ khí.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã gửi một tuyên bố video ngắn tới người dân Li-băng. "Cuộc chiến của Israel không phải là với các bạn, mà là với Hezbollah. Trong thời gian quá dài, Hezbollah đã sử dụng các bạn làm lá chắn sống" - ông nói.

Các gia đình từ miền nam Li-băng đã chất đầy xe ô tô, xe tải với người và đồ đạc. Khi bom rơi như mưa, trẻ em chen chúc ngồi trên đùi cha mẹ và vali được buộc trên nóc xe.

Các xa lộ ở phía bắc bị tắc nghẽn. "Tôi lấy hết giấy tờ quan trọng và chúng tôi ra ngoài. Xung quanh chúng tôi toàn là bom đạn. Thật kinh hoàng" - Abed Afou, người đi cùng gia đình, gồm ba người con trai từ 6 đến 13 tuổi và một số người thân khác cho biết. Họ ngồi giữa dòng xe cộ khi nó tiến về phía bắc. Họ không biết sẽ ở đâu, ông nói, nhưng những gia đình này chỉ muốn đến Beirut.

Nasser Yassin - bộ trưởng Li-băng điều phối ứng phó khủng hoảng nói với Reuters rằng 89 nơi trú ẩn tạm thời tại các trường học và các cơ sở khác đã được kích hoạt, với sức chứa hơn 26.000 người để tiếp nhận dân thường di tản khỏi các cuộc tấn công của Israel.

Khói bốc lên sau đòn không kích của Isarel nhắm vào miền nam Li-băng - Ảnh: Reuters

Sau gần một năm chiến tranh chống lại Hamas ở Gaza trên biên giới phía nam, Israel đang chuyển trọng tâm sang biên giới phía bắc, nơi Hezbollah được Iran hậu thuẫn đã bắn tên lửa vào Israel để ủng hộ Hamas cũng là lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công Hezbollah ở phía nam, phía đông và phía bắc của Li-băng, bao gồm "bệ phóng, sở chỉ huy và cơ sở hạ tầng". Không quân Israel đã tấn công khoảng 1.600 mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Li-băng và thung lũng Bekaa, theo thông tin từ Bộ Y tế Li-băng. Bộ này cho biết ít nhất 492 người đã thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em và 1.645 người bị thương. Một quan chức Li-băng cho biết đây là số người chết vì bạo lực hằng ngày cao nhất của Li-băng kể từ cuộc nội chiến 1975-1990.

Cuộc giao tranh đã làm dấy lên lo ngại rằng Mỹ - đồng minh thân cận của Israel và Iran sẽ bị cuốn vào một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.

Ả Rập Xê Út đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc vào ngày 23/9 và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hãng thông tấn nhà nước SPA đưa tin.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington không ủng hộ việc leo thang chiến tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah và rằng Washington sẽ thảo luận "những ý tưởng cụ thể" với các đồng minh và đối tác để ngăn chặn cuộc chiến mở rộng.

Dòng xe người dân Li-băng di tản từ miền nam lên miền bắc để tránh chiến sự

Các quan chức Israel cho biết sự gia tăng gần đây trong các cuộc không kích vào các mục tiêu của Hezbollah ở Li-băng là nhằm mục đích buộc nhóm liên kết với Iran này phải đồng ý với một giải pháp ngoại giao.

Một quan chức Hoa Kỳ, thông báo với các phóng viên tại New York với điều kiện giấu tên, đã phản bác lại lập trường của Israel, nói rằng chính quyền Biden tập trung vào "giảm căng thẳng ... và phá vỡ chu kỳ tấn công-phản công".

Cũng tại New York, Tổng thống Iran - Masoud Pezeshkian cho biết Israel muốn kéo Trung Đông vào một cuộc chiến tranh toàn diện bằng cách khiêu khích Iran tham gia vào cuộc xung đột Israel-Hezbollah.

"Israel chính là bên tìm cách tạo ra cuộc xung đột toàn diện này", ông nói với các nhà báo sau khi đến tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, đồng thời cho biết hậu quả của sự bất ổn như vậy sẽ là không thể đảo ngược.

Bình luận (0)

Lên đầu trang