Thêm đợt nổ máy nhắn tin, bộ đàm ở Li-băng khiến hàng trăm người thương vong

Thứ Năm, 19/09/2024 12:16  | Anh Duy

|

(CAO) Các vụ nổ thiết bị mới đã được báo cáo ở miền nam Li-băng, bao gồm thành phố Sidon, cũng như vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut và thung lũng Bekaa.

Bộ y tế nước này cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng và hơn 450 người bị thương do làn sóng nổ thứ hai từ các thiết bị liên lạc không dây ở Li-băng.

Theo đó, máy bộ đàm do nhóm vũ trang Hezbollah sử dụng đã phát nổ ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, thung lũng Bekaa và miền nam Li-băng, những khu vực được coi là thành trì của nhóm này.

Một số vụ nổ xảy ra trong đám tang của một số trong số 12 người mà Bộ y tế cho biết đã thiệt mạng khi máy nhắn tin của các thành viên Hezbollah phát nổ vào ngày 17/9. Hezbollah đã cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công đó.

Các vụ tấn công xảy ra khi Bộ trưởng quốc phòng Israel - Yoav Gallant tuyên bố "giai đoạn mới của cuộc chiến" và khi một sư đoàn quân đội Israel được tái triển khai về phía bắc.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã cảnh báo về "nguy cơ nghiêm trọng của một sự leo thang mạnh mẽ" và kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế tối đa".

"Rõ ràng là logic của việc kích nổ tất cả các thiết bị này là để thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu trước một chiến dịch quân sự lớn", ông nói với các phóng viên.

Đã có những lo ngại ngày càng tăng về một cuộc xung đột toàn diện sau 11 tháng giao tranh xuyên biên giới bùng phát do cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Vài giờ sau vụ nổ hôm 17/9, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ đưa hàng chục nghìn người dân phải di dời từ phía bắc đất nước "trở về nhà an toàn".

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Yoav Gallant thông tin Israel đang "mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến" và "trọng tâm đang chuyển sang phía bắc thông qua việc chuyển hướng nguồn lực và lực lượng".

Không chỉ máy nhắn tin, nay đến bộ đàm cũng phát nổ ở Li-băng - Ảnh: Getty

Một sư đoàn quân đội gần đây tham gia vào Gaza đã được tái triển khai về phía bắc- thông tin từ quân đội Israel xác nhận.

Theo Hezbollah, họ đang hành động để ủng hộ Hamas - tổ chức cũng được Iran hậu thuẫn và sẽ chỉ dừng các cuộc tấn công xuyên biên giới sau khi cuộc giao tranh ở Gaza kết thúc.

Một dấu hiệu cho thấy nhóm này có thể đang lên kế hoạch làm gì tiếp theo có thể xuất hiện vào ngày 19/9 khi thủ lĩnh quyền lực của nhóm, Hassan Nasrallah dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu.

Văn phòng truyền thông của Hezbollah hôm 18/9 đã thông báo về cái chết của 13 chiến binh, bao gồm một cậu bé 16 tuổi, kể từ làn sóng nổ thiết bị thứ hai.

Văn phòng này cũng cho hay, nhóm này đã nhắm mục tiêu vào lực lượng Israel gần biên giới và ở cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng trong ngày, khi lực lượng bắn rocket vào các vị trí pháo binh của Israel.

Quân đội Israel công bố có khoảng 30 quả đạn pháo bay qua từ Li-băng vào ngày 17/9 gây ra hỏa hoạn nhưng không gây thương tích. Máy bay Israel đã tấn công các chiến binh Hezbollah ở miền nam Li-băng.

Một số vụ nổ đã xảy ra trong đám tang của một số trong 12 người thiệt mạng do máy nhắn tin phát nổ vào ngày 17/9, trong đó có chiến binh Hezbollah - Mohammed Ammar.

Các vụ nổ thiết bị liên tiếp được xem là một thất bại trong hoạt động tình báo đối với Hezbollah và có thể là dấu hiệu cho thấy toàn bộ mạng lưới liên lạc của họ có thể đã bị Israel xâm nhập.

Nhiều người dân Li-băng vẫn còn sốc và tức giận về những gì đã xảy ra vào ngày 17/9 khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ cùng lúc, sau khi mọi người nhận được một tin nhắn mà họ tin là đến từ Hezbollah.

12 người bao gồm một bé gái tám tuổi và một bé trai 11 tuổi đã thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương do vụ nổ, theo Bộ trưởng Y tế Li-băng.

Mẫu chiếc bộ đàm phát nổ 

Các nhân chứng tham dự đám tang của 4 người thiệt mạng tại vùng ngoại ô Dahiya ở phía nam Beirut vào ngày 18/9 thì nghe thấy một tiếng nổ lớn vào khoảng 17h00 (giờ địa phương); sau đó là sự hỗn loạn và bối rối lan ra trong số những người đưa tang, và sau đó các báo cáo bắt đầu xuất hiện về các vụ nổ xảy ra ở các khu vực khác của đất nước.

Một video chưa được xác nhận trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông ngã xuống đất sau một vụ nổ nhỏ trong một cuộc diễu hành có vẻ như là của Hezbollah với sự tham gia của đám đông lớn. Hơn 30 xe cứu thương đã phản ứng với các vụ nổ ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô, cũng như ở miền nam Li-băng và Thung lũng Bekaa.

Theo Bộ Y tế, các vụ nổ chết người "nhắm vào bộ đàm". Một nguồn tin thân cận với Hezbollah cũng nói với hãng thông tấn AFP rằng máy bộ đàm mà các thành viên của nhóm này sử dụng đã phát nổ.

Một người đàn ông đã thiệt mạng khi một máy bộ đàm phát nổ bên trong một cửa hàng bán thiết bị di động ở Chaat, phía bắc thung lũng Bekaa. Thiết bị này được xác định là radio VHF cầm tay ICOM-V82, một mẫu hiện đã ngừng sản xuất của nhà sản xuất thiết bị điện tử ICOM có trụ sở tại Nhật Bản.

NNA cũng thông tin, một chiếc ICOM-V82 khác đã phát nổ tại một ngôi nhà ở ngoại ô thị trấn Baalbek gần đó. Đoạn video cho thấy một chiếc bàn và bức tường bị cháy, cũng như một số bộ phận bộ đàm có nhãn hiệu "ICOM" bị hư hỏng.

Các bức ảnh trên mạng xã hội từ hai địa điểm khác cho thấy cùng một mẫu máy.

Hãng tin Reuters trích dẫn một nguồn tin an ninh Li-băng cho biết những chiếc bộ đàm này đã được Hezbollah mua cách đây 5 tháng cùng thời điểm với việc mua máy nhắn tin.

Theo cáo buộc, các cơ quan tình báo Israel đã gài bẫy (cài chất nổ) vào hàng nghìn bộ đàm trước khi chuyển giao chúng cho Hezbollah như một phần của hệ thống liên lạc khẩn cấp thời chiến của nhóm này.

Các nguồn tin từ Hoa Kỳ và Li-băng cho tờ New York Times và Reuters nói rằng Israel đã cài một lượng nhỏ thuốc nổ bên trong máy nhắn tin phát nổ hôm 17/9.

Ô tô tại Li-băng bốc cháy sau khi thiết bị liên lạc phát nổ 

Một bác sĩ nhãn khoa tại một bệnh viện ở Beirut nói với BBC rằng ít nhất 60% số người mà ông đã khám đã mất ít nhất một mắt và mất một bàn tay.

"Có lẽ đây là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời làm bác sĩ của tôi. Tôi tin rằng số lượng thương vong và loại thiệt hại đã gây ra là rất lớn" – bác sĩ Elias Warrak chia sẻ.

"Thật không may, chúng tôi không thể cứu được nhiều đôi mắt, và thật không may, thiệt hại không chỉ giới hạn ở mắt - một số người trong số họ còn bị tổn thương ở não, ngoài bất kỳ tổn thương nào ở khuôn mặt" - vị bác sĩ nói thêm.

Tang thương bao trùm Li-băng - Ảnh: AFP
Hezbollah tố Israel 'can thiệp' khiến 5.000 máy nhắn tin phát nổ gây thương vong lớn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang