Hình ảnh đầu tiên về xác tàu ngầm Titan xấu số được tiết lộ

Thứ Ba, 17/09/2024 17:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hình ảnh đầu tiên về tàu ngầm Titan nằm dưới đáy đại dương sau vụ nổ thảm khốc vào năm ngoái đã được Cảnh sát biển Hoa Kỳ chia sẻ vào ngày 16/9 khi các nhà điều tra mở phiên điều trần về thảm kịch.

Cả năm người trên tàu đều thiệt mạng vào tháng 6 năm ngoái trong chuyến lặn cuối cùng khi tàu Titan nổ tung.

Trong bức ảnh được công bố vào ngày 16/9, chóp đuôi bị vỡ của tàu ngầm được nhìn thấy dưới đáy biển khu vực bắc Đại Tây Dương. Chóp đuôi bị tách khỏi phần còn lại của tàu, các cạnh của nó bị rách trong khi một mảnh vỡ bị xé toạc của tàu được nhìn thấy ở gần đó.

Theo các điều tra viên tại phiên điều trần ở North Charleston, bang Nam Carolina, dự kiến ​​diễn ra đến ngày 27/9, xác tàu đắm được tìm thấy cách vị trí tàu Titanic huyền thoại vài trăm thước sau nhiều ngày tìm kiếm.

Trong bài trình bày mở đầu, ban điều tra hàng hải cho biết chóp đuôi và các mảnh vỡ khác đã được một phương tiện điều khiển từ xa tìm thấy vào ngày 22/6 năm ngoái, cung cấp "bằng chứng kết luận" cho thấy tàu ngầm đã bị nổ tung đột ngột từ bên trong do áp suất cực lớn gây ra.

Vụ việc đã cướp đi sinh mạng của Stockton Rush, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty điều hành tàu; doanh nhân Shahzada Dawood và con trai 19 tuổi của ông, Suleman Dawood; nhà thám hiểm Hamish Harding; và thợ lặn người Pháp Paul-Henri Nargeolet.

Hình ảnh đầu tiên về xác tàu ngầm Titan được công bố 

Các thi thể được tìm thấy đã được xác định là của năm người trên tàu thông qua xét nghiệm và phân tích ADN - ban điều tra hàng hải xác nhận vào ngày 16/9.

Hội đồng đã triệu tập những nhân chứng đầu tiên vào ngày 16/9 bao gồm các cựu nhân viên của OceanGate, công ty đã phát triển và vận hành tàu ngầm. Bài thuyết trình cũng tiết lộ thông điệp cuối cùng của tàu ngầm - chỉ 6 giây trước khi mất liên lạc với bề mặt.

"Đã thả hai quả tạ" - tin nhắn của Titan gửi cho tàu mẹ có nội dung như vậy, ám chỉ đến trọng lượng mà tàu ngầm có thể giảm xuống với hy vọng quay trở lại bề mặt. Vài giây sau, Titan đã phát đi tín hiệu "ping" lần cuối truyền về tàu mẹ trước khi mất tín hiệu.

Một nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn quốc tế đã diễn ra, tại vùng biển xa xôi cách Newfoundland, Canada vài trăm dặm về phía đông nam.

Phiên điều trần sẽ bao gồm "các sự kiện lịch sử trước tai nạn, tuân thủ quy định, nhiệm vụ và trình độ của thành viên thuỷ thủ đoàn, hệ thống cơ khí và kết cấu, ứng phó khẩn cấp và ngành công nghiệp tàu ngầm" - cảnh sát biển cho biết.

Mặc dù mục đích chính của phiên điều trần là "làm sáng tỏ sự thật xung quanh vụ việc", nhưng chủ tịch hội đồng Jason Neubauer đã thừa nhận vào ngày 16/9 rằng nhóm này cũng có nhiệm vụ xác định "hành vi sai trái hoặc sơ suất của các thủy thủ có chứng chỉ".

“Và nếu phát hiện bất kỳ hành vi phạm tội nào, chúng tôi sẽ đưa ra khuyến nghị cho Bộ Tư pháp” - ông cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang