Giả chết vẫn không thoát tội:

Kỳ 4: Chiêu đuối nước của một chính trị gia người Anh

Thứ Năm, 19/09/2024 11:24

|

(CATP) Vào buổi trưa Giáng sinh năm 1974, trên đoàn tàu lửa sắp rời ga Melbourn (Úc), một quý ông trạc 40 tuổi, nói giọng Anh, đẹp trai, phong độ đã bị 3 cảnh sát (CS) vũ trang bắt giữ và đưa trở lại nhà ga. Một CS vén ống quần ông này lên để tìm gì đó. Ánh mắt của 3 CS nhìn nhau cho thấy sự thất vọng của họ.

Cứ ngỡ bắt nhầm

Mặc dù vậy, chỉ 1 tiếng sau, người đàn ông bị tạm giữ đã phải nói ra tên mình. Tuy không phải bá tước Lucan thứ 7 của nước Anh - người đang bị truy tìm gắt gao do tình nghi sát hại bảo mẫu của các con mình hôm 07/11, nhưng tên ông ta nhanh chóng xuất hiện trên báo chí quốc tế, tạo ra cú sốc chấn động dư luận. Đó là John Stonehouse - nghị sĩ, cựu Bộ trưởng Anh. Mới ngày 20/11, ông ta đã mất tích trên bãi tắm ở Miami (Mỹ) và bị cho là đã chết đuối, vậy tại sao bây giờ lại xuất hiện ở Úc, dưới tên và giấy tờ khác đồng thời nộp vào ngân hàng khoản tiền mặt hàng chục ngàn đôla?

Vào năm 1974, vai trò chính trị của Stonehouse đang xuống dốc, để mất ghế bộ trưởng dù vẫn còn là dân biểu hạ viện và điều này đã ảnh hưởng tới thu nhập của ông - người được chính gia đình xác nhận là đào hoa và quen sống vương giả. Để kiếm thêm, Stonehouse lập nhiều công ty nhưng tất cả đều lần lượt thua lỗ.

Ngày 19/11/1974, Stonehouse bay đến Miami, hôm sau đi bơi, dự bữa trưa với các giám đốc ngân hàng. Sau đó, ông cho biết sẽ đi bơi tiếp và hẹn gặp lại cộng sự thân tín Jim Charlton lúc 7 giờ 30 tối tại khách sạn, nhưng sau đó họ không gặp hay gọi điện cho ông được, cũng chẳng tìm thấy Stonehouse trong phòng khách sạn, dù đồ đạc vẫn nguyên vẹn: từ bộ vest trong tủ quần áo, đồng hồ, cặp táp tới vé máy bay khứ hồi, chiếc xe ông ta thuê vẫn nằm trong bãi của khách sạn, quần áo Stonehouse cởi ra trước khi xuống biển vẫn còn ở chỗ gửi.

John Stonehouse

Đến ngày thứ 21, Jim chính thức báo tin Stonehouse mất tích cho CS và gia đình. Con gái Julia của Stonehouse kể: "Ý nghĩ đầu tiên của chúng tôi là cha tôi đã bơi ra xa bờ và bị chuột rút, lên cơn đau tim hoặc bị cá mập ăn thịt".

Sự thực là trong lúc CS Mỹ đang tìm kiếm xác của Stonehouse ven bờ biển Miami thì ông ta đang trên máy bay sang Úc. Hôm 20/11, Stonehouse đã bơi dọc bờ biển đến khách sạn bỏ hoang gần đó, nơi ông giấu tiền và quần áo trong bốt điện thoại. Ông đón taxi đến sân bay Miami và vào khu vực kho hành lý - nơi trước đó ông đã gửi valy đựng vé máy bay, tiền mặt và hộ chiếu giả mang tên Joseph Markham.

Những ngày tiếp theo, CS Mỹ vẫn chưa tìm thấy thi thể Stonehouse, trong khi các tờ báo lá cải của Anh bắt đầu đào bới thông tin. Đến ngày 09/12, tờ The Sun tiết lộ Stonehouse đã bí mật thuê 1 căn hộ ở khu trung tâm Westminster của London, nơi có "cô gái tóc nâu gầy gò” đang sống.

Dân biểu không được lòng cử tri

Vốn quá hiểu thói trăng hoa của Stonehouse, bà Barbara - vợ ông - đã cố gắng liên lạc với nữ thư ký Sheila Buckley của chồng, nhưng bất thành. Khi tìm được, bà hỏi thẳng cô ta có dan díu với chồng mình không, Sheila bật khóc nức nở và trả lời cô ấy nghĩ mình đang mang thai đứa con của ông Stonehouse. Điều mà bà Barbara không hiểu là tại sao Sheila biến mất. Thì ra, cô ta đã hú hí với chồng bà tại Copenhagen (Đan Mạch), Stonehouse đã từ Úc tới đó dưới cái tên Clive Mildoon.

Vậy những tấm hộ chiếu mang tên Joseph Markham hay Clive Mildoon ở đâu ra. Thực tế cho thấy chúng là một phần của kế hoạch "xây cuộc đời mới" của Stonehouse. Với tư cách dân biểu, tháng 6/1974 Stonehouse đã đến thăm nhà của góa phụ Jean Markham - người đang nuôi 5 đứa con ở đơn vị bầu cử Walsall của ông ta và tuyên bố rằng mình đang khảo sát lương hưu và thuế của các góa phụ. Sang tháng 7, Stonehouse gọi điện đến Bệnh viện Walsall Manor, nói rằng ông có tiền để phân phát cho các góa phụ trẻ và đề nghị cung cấp cho ông tên của những người chồng mới qua đời. Bệnh viện cũng đưa cho Stonehouse khoảng 5 cái tên, trong đó có Donald Clive Mildoon. Một tuần sau ông đến thăm bà góa Mildoon đang một mình nuôi đứa con trai 12 tuổi. Những thông tin mà Stonehouse góp nhặt từ các cuộc nói chuyện với 2 góa phụ đã giúp ông có được bản sao giấy khai sinh mang tên Joseph Markham và Clive Mildoon. Sau đó, ông nộp đơn xin hộ chiếu mang tên Markham - giả mạo chữ ký của 1 dân biểu đang hấp hối làm chứng.

Cùng lúc, Stonehouse bắt đầu rút tiền khỏi các doanh nghiệp của mình dưới hình thức những khoản vay mà ông không có ý định trả lại. Stonehouse cũng tích lũy được hơn 1 triệu bảng Anh theo thời giá lúc đó, được gửi vào các tài khoản ngân hàng mà ông đã mở dưới tên Clive Mildoon và Joseph Markham.

Ở Úc, hành vi vi phạm của Stonehouse là nhập cảnh bằng hộ chiếu giả. Ông ta ở đó - cùng với cả vợ lẫn người tình - cho tới hè 1975 khi bị trục xuất về Anh. Được tại ngoại sau 2 tháng bị bắt giam, Stonehouse cố gắng cứu vãn sự nghiệp chính trị của mình với tư cách nghị sĩ, nhưng thất bại và phải từ chức.

Bị cáo buộc 21 tội, nhưng sau 68 ngày xét xử, John Stonehouse bị kết án 95 năm tù về 18 tội danh (trộm cắp, lừa đảo, làm giả giấy tờ...) nhưng cho phép thực hiện chúng song song, nên thực tế ông ta chỉ phải ngồi tù nhiều nhất là 7 năm, Sheila bị tuyên án treo 2 năm. Trong phiên xử cuối cùng, thẩm phán chủ tọa Eveleigh nói với Sheila rằng cô ta thật không may khi gặp phải "người đàn ông lừa dối và tham vọng này".

Kỳ 3:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang