Hezbollah tố Israel 'can thiệp' khiến 5.000 máy nhắn tin phát nổ gây thương vong lớn

Thứ Tư, 18/09/2024 13:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18/9, Reuters dẫn thông tin từ một nguồn tin an ninh cấp cao của Li-băng cáo buộc Cơ quan tình báo Mossad của Israel đã cài thuốc nổ vào 5.000 máy nhắn tin do nhóm Hezbollah nhập khẩu gây ra loạt vụ nổ khiến nhiều người thiệt mạng.

Theo đó, ​​hàng nghìn máy nhắn tin đã phát nổ trên khắp Li-băng hôm 17/9 (giờ địa phương) giết chết 9 người và làm bị thương gần 3.000 người khác, bao gồm cả các chiến binh của nhóm Hezbollah và phái viên của Iran tại thủ đô Beirut.

Nguồn tin an ninh Li-băng cho biết các máy nhắn tin này là của Gold Apollo sản xuất. Nhưng công ty này sau đó cho biết trong một tuyên bố rằng họ không sản xuất các thiết bị này. Họ cho biết chúng được sản xuất bởi một công ty có tên là BAC, công ty này có giấy phép sử dụng thương hiệu của Gold Apollo, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hezbollah đã thề sẽ trả đũa Israel. Trong khi quân đội Isarel từ chối bình luận về vụ nổ.

Một số nguồn tin cho biết âm mưu này dường như đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng.

Nguồn tin an ninh cấp cao của Li - băng đã xác định được một bức ảnh về mẫu máy nhắn tin, AP924, giống như các máy nhắn tin khác, có thể nhận và hiển thị tin nhắn văn bản không dây nhưng không thể thực hiện cuộc gọi điện thoại.

Gold Apollo cho biết trong một tuyên bố rằng mẫu AR-924 được sản xuất và bán bởi BAC.

"Chúng tôi chỉ cung cấp giấy phép nhãn hiệu thương mại và không tham gia vào quá trình thiết kế hoặc sản xuất sản phẩm này" - tuyên bố cho biết.

Một người bị thương sau khi máy nhắn tin phát nổ 

Các chiến binh Hezbollah đã sử dụng máy nhắn tin như một phương tiện liên lạc công nghệ thấp để cố gắng trốn tránh việc theo dõi vị trí của Israel theo hai nguồn thạo tin với hoạt động của nhóm này đã tiết lộ với Reuters trong năm nay.

Nhưng nguồn tin cấp cao người Li-băng cho biết các thiết bị này đã được cơ quan tình báo Israel sửa đổi "ở cấp độ sản xuất".

"Mossad đã cấy vào đó một bảng mạch bên trong thiết bị có chứa vật liệu nổ để nhận mã. Rất khó để phát hiện ra nó bằng bất kỳ phương tiện nào. Ngay cả với bất kỳ thiết bị hoặc máy quét nào" - nguồn tin này cho biết.

3.000 máy nhắn tin đã phát nổ khi một tin nhắn được mã hóa được gửi đến chúng, đồng thời kích hoạt chất nổ.

Một nguồn tin an ninh khác nói với Reuters rằng có tới ba gram chất nổ được giấu trong các máy nhắn tin mới và đã "không bị Hezbollah phát hiện" trong nhiều tháng.

Các quan chức Israel đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Chiếc máy nhắn tin sau khi phát nổ 

Đòn tấn công choáng váng

Hezbollah đang “choáng váng” vì cuộc tấn công khiến các chiến binh và những người khác bị thương, phải nhập viện hoặc tử vong. Một quan chức của Hezbollah, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết vụ nổ là "sự tổn thất an ninh lớn nhất" của nhóm kể từ khi xung đột ở Gaza giữa Israel và Hamas bùng nổ. Hamas là đồng minh của Hezbollah.

"Đây dễ dàng là thất bại phản gián lớn nhất mà Hezbollah gặp phải trong nhiều thập kỷ" - Jonathan Panikoff - cựu phó giám đốc tình báo quốc gia của chính phủ Mỹ về Trung Đông nhận định.

Vào tháng 2, Hezbollah đã vạch ra một kế hoạch chiến tranh để đối phó với lực lượng tình báo Isarel. Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 13/2, Tổng thư ký của nhóm - Hassan Nasrallah đã nghiêm khắc cảnh báo những người ủng hộ rằng điện thoại của họ nguy hiểm hơn cả gián điệp Israel. Thay vào đó, nhóm đã chọn phân phát máy nhắn tin cho các thành viên Hezbollah trên khắp các nhánh khác nhau của nhóm - từ các chiến binh đến các nhân viên y tế làm việc trong các dịch vụ cứu trợ.

Các vụ nổ đã làm nhiều thành viên Hezbollah bị thương, theo cảnh quay từ các bệnh viện mà Reuters đã xem xét. Những người đàn ông bị thương có các vết thương ở nhiều mức độ khác nhau trên mặt, mất ngón tay và vết thương hở ở hông, nơi có thể đã đeo máy nhắn tin.

"Chúng tôi thực sự bị ảnh hưởng nặng nề" - nguồn tin an ninh cấp cao của Li-băng cho biết.

Chất nổ được cài vào bên dưới các máy nhắn tin 

Vụ nổ máy nhắn tin xảy ra vào thời điểm gia tăng lo ngại về căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, những bên đã tham gia vào cuộc chiến tranh xuyên biên giới kể từ khi xung đột ở Gaza nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Trong khi cuộc chiến ở Gaza là trọng tâm chính của Israel kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 của các tay súng do Hamas cầm đầu, tình hình bấp bênh dọc biên giới phía bắc của Israel với Li-băng đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột khu vực có thể kéo theo Hoa Kỳ và Iran.

Hezbollah đã nói rằng họ không muốn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn nhưng sẽ chiến đấu nếu Israel phát động một cuộc chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Yoav Gallant trước đó đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin rằng cơ hội cho một giải pháp ngoại giao cho thế bế tắc với phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở miền nam Li-băng đang dần khép lại.

Khoảnh khắc máy nhắn tin phát nổ trong siêu thị ở Beirut - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết họ không coi các vụ nổ máy nhắn tin là dấu hiệu cho thấy một cuộc tấn công trên bộ của Israel sắp xảy ra.

Thay vào đó, đó là dấu hiệu cho thấy tình báo Israel dường như đã thâm nhập sâu vào Hezbollah.

"Nó chứng minh khả năng xâm nhập vào kẻ thù của Israel theo một cách cực kỳ ấn tượng" - Paul Pillar, một cựu chiến binh 28 năm của cộng đồng tình báo Mỹ cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang