Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lần đầu hạ lãi suất sau bốn năm

Thứ Năm, 19/09/2024 16:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm với mức cắt giảm lớn hơn bình thường.

Theo đó, Fed đã giảm lãi suất cho vay chủ chốt của mình thêm 0,5 điểm phần trăm, xuống phạm vi 4,75%-5%.

Chủ tịch Fed- Jerome Powell cho biết động thái này là bước đi "mạnh mẽ" nhưng cần thiết khi giá cả tăng chậm lại và lo ngại về thị trường việc làm gia tăng.

Những người đi vay đã phải đối mặt với mức lãi suất cao nhất trong hơn hai thập kỷ, nay có thể “thở phào”.

Lần cắt giảm hôm 18/9 (giờ địa phương) lớn hơn nhiều so với dự đoán của nhiều nhà phân tích chỉ một tuần trước và dự báo của ngân hàng cho thấy lãi suất có thể giảm thêm nửa điểm phần trăm vào cuối năm.

Chủ tịch Fed - Jerome Powell cho biết động thái này nhằm đảm bảo rằng chi phí đi vay cao, được áp dụng để chống lạm phát, sẽ không gây tổn hại đến nền kinh tế Mỹ.

Ông Powell nhấn mạnh: "Thị trường lao động đang ở vị thế vững mạnh, chúng tôi muốn duy trì vị thế này. Đó là những gì chúng tôi đang làm".

Động thái của Fed diễn ra sau khi các ngân hàng trung ương toàn cầu khác cắt giảm lãi suất, bao gồm các ngân hàng ở châu Âu, Vương quốc Anh và Canada.

Fed đã tăng mạnh lãi suất bắt đầu từ năm 2022, nhằm mục đích “làm mát” nền kinh tế và ổn định giá cả, khi đó đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 1980.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lần đầu hạ lãi suất sau 4 năm

Các động thái này khiến việc thế chấp, các khoản vay mua ô tô và các khoản nợ khác trở nên đắt đỏ hơn nhằm mục đích giảm bớt áp lực giá cả bằng cách buộc người dân và doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu.

Nhưng khi lạm phát, tốc độ tăng giá, đã giảm xuống, các quan chức đã trở nên lo ngại hơn về rủi ro đối với nền kinh tế nói chung từ lãi suất cao.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã tăng lên 4,2% từ mức 3,7% vào đầu năm khi việc tuyển dụng chậm lại.

Ông Powell cho biết thị trường việc làm đã quá nóng vào năm ngoái và ông hoan nghênh một số sự hạ nhiệt, nhưng ông phủ nhận rằng Fed lo lắng về sự khởi đầu của một sự suy thoái nghiêm trọng.

Ông cho biết "Tôi không thấy bất cứ điều gì trong nền kinh tế hiện tại cho thấy khả năng... suy thoái đang gia tăng".

Trong ba tháng tính đến tháng 6, nền kinh tế Hoa Kỳ đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 3%, theo số liệu gần đây nhất của Bộ Thương mại.

Trong khi đó, lạm phát đã giảm xuống 2,5% vào tháng 8, tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của Fed trong tháng thứ năm liên tiếp.

Một thống đốc Fed - Michelle Bowman - đã bỏ phiếu chống lại động thái này trong lần bất đồng quan điểm đầu tiên kể từ năm 2005.

Theo truyền thống, ngân hàng đã công bố cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào những thời điểm khủng hoảng như khi đại dịch vi-rút corona bùng phát hoặc cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Nhưng nhà kinh tế Randall Kroszner - Giáo sư tại Trường Kinh doanh Booth của Đại học Chicago và là cựu thống đốc Fed cho biết thông báo hôm 18/9 có ý nghĩa không phải vì quy mô cắt giảm mà vì nó sẽ khởi động một giai đoạn mới của nền kinh tế khi chi phí đi vay thấp hơn.

"Một phần tư điểm phần trăm theo cách này hay cách khác - điều đó sẽ không phá vỡ nền kinh tế Hoa Kỳ. Đó thực sự là nơi họ sẽ hướng đến trong phần còn lại của năm, cũng như trong trung hạn và dài hạn hơn" – ông nhấn mạnh.

Fed đã giữ nguyên lãi suất chủ chốt mà họ tính phí các ngân hàng khi vay kể từ tháng 7 năm 2023.

Dự báo do Fed công bố cho thấy các quan chức kỳ vọng lãi suất cho vay chủ chốt sẽ giảm xuống còn khoảng 4,4% vào cuối năm và 3,4% vào cuối năm 2025. Con số này thấp hơn đáng kể so với dự đoán của nhiều người vào tháng 6.

Bình luận (0)

Lên đầu trang