Paris "thất thủ" vì nước lũ, 1.000 dân sơ tán

Thứ Hai, 29/01/2018 10:03  | Quốc Bảo

|

(CAO) Khoảng 1.000 người dân sống tại thủ đô Paris của Pháp đã phải sơ tán khi các nhà chức trách cảnh báo mực nước sông Seine có thể sẽ tiếp tục dâng cao.

Tình hình sẽ càng tồi tệ hơn nếu mưa nhiều, mực nước sông Seine đã đạt mức 5,87 m vào hôm 28-1. Các đường phố gần khu vực sông Seine đều bị ngập nặng, bảo tàng Louvre nổi tiếng cũng đã phải di dời các tác phẩm lên những tầng cao để tránh bị hư hại.

Một khu vui chơi bị ngập do nước sông Seine dâng cao. Ảnh: AP

Cảnh sát Paris cho biết nước sông Seine được dự báo sẽ đạt 5,95 m vào khoảng tối 28-1 đến ngày 29-1. Đây là mực nước cao nhất trong năm qua, chỉ thấp hơn mực nước lũ lụt nghiêm trọng 6,1 m vào tháng 6-2016. Năm 1910, nước sông Seine từng dâng cao đến khoảng 8,5 m và buộc người dân phải di tản.

Vào 6 giờ sáng 27-1, 1.000 người dân đã được di tản và khoảng 1500 khu nhà không có điện. Bệnh nhân tại bệnh viện gần khu vực sông Seine cũng được chuyển sang các cơ sở khác.

Dự báo mực nước sẽ bắt đầu giảm từ ngày 29-1. Ảnh: AP

Trước đó, nhiều người đã lo ngại rằng nước sẽ dâng cao tới 6,2 m vào hôm 27-1, tuy nhiên cơ quan khí tượng của Pháp cho biết điều đó là không có cơ sở vì mưa đã tạnh từ hôm 26-1. 

Nước lũ đã làm gián đoạn các tuyến tàu điện ngầm và tàu hỏa trong thành phố, một số tuyến đường cũng chìm sâu trong biển nước. Người dân Paris cho biết việc nước sông Seine dâng cao không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống thường ngày.

Một tuyến đường chìm sâu trong biển nước. Ảnh: AP

Colombe Brossel, phó thị trưởng thành phố Paris cho biết chính quyền thành phố đã học được những bài học kinh nghiệm trong quá khứ, nhưng cần phải làm nhiều hơn để thích ứng với biến đổi khí hậu.

"Hai trận lũ lụt của sông Seine diễn ra trong vòng chưa đầy hai năm, chúng ta phải thay đổi, chúng ta phải thay đổi cách xây dựng thành phố này. Chúng ta phải hiểu rằng biến đổi khí hậu không phải là một từ, đó là một thực tế", phó thị trưởng Brossel nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang