Tàu Triều Tiên xuất khẩu than sang Hàn, Nhật qua cửa ngõ Nga

Thứ Sáu, 26/01/2018 16:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-1, Reuters đưa tin các tàu của CHDCND Triều Tiên vào năm ngoái (2017) đã vận chuyển than đá đến Nga. Để rồi từ nước này, than đá của họ được xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản.

Kết luận trên được các nguồn tin tình báo ở Tây Âu đưa ra, một chỉ dấu cho thấy các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc lên Triều Tiên đã bị vi phạm.

Theo các nguồn tin này, Bình Nhưỡng đã ít nhất ba lần chở than đá đến các cảng Nakhodka và Kholmsk của Nga, nơi chúng được bốc dỡ chở đến Hàn Quốc và Nhật Bản tiêu thụ. Một nguồn tin an ninh của Mỹ cũng xác nhận Nga là trung gian vận chuyển cho tuyến đường này.

Trước đó Nga không đưa ra bất kỳ báo cáo nào về hoạt động xuất khẩu than sang Triều Tiên vào năm ngoái.

Theo nguồn tin của Reuters, có 2 tuyến đường để vận chuyển than khỏi Triều Tiên. Tuyến đường thứ nhất, các tàu Triều Tiên đến cảng Nakhodka của Nga, cách thành phố Vladivostok 85km về phía đông. Một con tàu của chở than Triều Tiên được nguỵ trang với việc cắm cờ Palau để di chuyển. Tàu này có tên Jian Fu, ước tính đã xuất khẩu 17.415 tấn than đến cảng Nampo của Hàn Quốc. 

Nampo là một trong những cảng của Hàn Quốc tiếp nhận than xuất khẩu từ Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Trong khi một tàu khác ước tính đã chở 20.599 tấn than từ cảng của Nga đến thành phố cảng Ulsan – Hàn Quốc.

Trong tuyến đường thứ hai, các tàu của Triều Tiên thông qua cửa ngõ là thành phố cảng Kholmsk, nằm trên đảo Sakhalin, phía bắc Nhật Bản để từ đây tuồn than ra ngoài.

Ít nhất đã có 2 chuyến tàu được ghi nhận đã đến đây vào năm ngoái.

Hiện Nga và Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng trước các thông tin này. 

Trước đó Trung Quốc cho biết đã ngưng xuất khẩu than sang Triều Tiên 

Bình luận (0)

Lên đầu trang