Phung phí công quỹ, chủ tịch hạ viện phải từ chức

Chủ Nhật, 02/08/2015 18:07  | Hồng Vân

|

(CAO) Ngày 2-8, Chủ tịch Hạ viện Úc Bronwyn Bishop gọi điện cho Thủ tướng Úc Tony Abbott xin từ chức sau nhiều tuần bà bị cáo buộc sử dụng ngân sách nhà nước cho các chuyến đi phung phí và không cần thiết.

Tháng trước, bà Bronwyn Bishop bị chỉ trích dữ dội trước thông tin cho thấy bà đã chi 5.000 đôla Úc (gần 80 triệu đồng) thuê một máy bay trực thăng cho một chuyến đi 80km đến một sân gôn để dự một sự kiện quyên góp quỹ của đảng Tự do cầm quyền thay vì đi xe.

Chủ tịch Hạ viện Úc Bronwyn Bishop - Ảnh: Herald Sun

Sau đó, bà Bronwyn Bishop đã xin lỗi về khoản chi tiêu "kỳ cục" này và đã trả lại số tiền tên. Tuy nhiên, các thông tin về chi phí đi lại phung phí của bà tiếp tục xì ra trên báo chí, bao gồm những cáo buộc bà đã tiêu tiền thuế của dân cho chi phí đi lại trong các chuyến đi dự đám cưới. Bà Bronwyn Bishop lại tuyên bố sẽ hoàn trả lại các khoản chi phí này.

Ngày 2-8, báo Daily Telegraph (Úc) đưa tin bà Bronwyn Bishop đã chi tiêu hơn 260.000 đôla Úc (khoảng 4,1 tỷ đồng) tiền thuế của dân trong 5 năm qua chỉ để đi lại bằng xe hơi bao gồm xe Limousine quanh quẩn các thành phố Sydney, Melbourne, Canberra...

Bộ Tài chính Úc cho biết đang điều tra xem bà Bronwyn Bishop có vi phạm bất kỳ quy định nào không.

Thủ tướng Tony Abbott tuyên bố sẽ mở cuộc rà soát toàn diện về tất cả các khoản bổng lộc, phúc lợi mà các nghị sĩ được hưởng để lấy lại niềm tin ở công chúng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang