Trung Quốc nhiều khả năng “lép vế” khi Mỹ triển khai chiến đấu cơ F-35

Chủ Nhật, 02/08/2015 10:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-7, Reuters đưa tin Thủy quân lục chiến Mỹ tuyên bố một phi đội gồm 10 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của hãng Lookheed Martin – F-35B đã sẵn sàng triển khai chiến đấu trên phạm vi toàn cầu.

Phi đội 10 chiếc F-35B này nằm trong chương trình vũ khí lớn nhất của Lầu Năm Góc trị giá 391 tỉ USD, được khởi động từ năm 2001.

Những thách thức kĩ thuật ban đầu đã làm chậm tiến độ của chương trình này đến 3 năm. Tuy nhiên, giới chức Mỹ khẳng định chương trình F-35 đã theo kịp lịch trình đặt ra với chi phí triển khai được hạ thấp.

F-35B có giá thành “cực khủng” với mỗi chiếc trị giá lên đến 134 triệu USD. F-35B có thể cất cánh từ tàu sân bay và tàu chiến và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng. 

Hai chiếc F-35B hạ cánh trên tàu đổ bộ tấn công USS Wasp (LHD-1) - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời tướng Dunford- Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ nhấn mạnh: “ Khả năng của F-35B nhằm để triển khai các hoạt động từ sân bay quân sự hoặc tàu sân bay trên biển, cho phép Mỹ sở hữu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đầu tiên, điều sẽ giúp thay đổi cách thức chiến đấu và giành chiến thắng”.

Trong chương trình trang bị máy bay chiến đấu F-35, Thủy quân lục chiến Mỹ lên kế hoạch mua 420 chiếc F-35B và F-35C. Riêng F-35B, đây là phiên bản máy bay chiến đấu đắt nhất trong 3 phiên bản F-35 mà tập đoàn Lookheed Martin chế tạo theo hợp đồng cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Thủy quân Lục chiến Mỹ đã lên kế hoạch đưa phi đội F-35 đầu tiên tới Iwakuni, Nhật Bản vào tháng 1/2017. Nhưng “tuyên bố trên của tướng Dunford có nghĩa là F-35B giờ đây có thể đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trên thế giới”- Reuters nhận định.

Với khả năng đáp và cất cánh từ các đường băng ngắn, F-35B trở nên linh hoạt hơn bao giờ hết trong tác chiến, trở thành đối thủ đáng gờm của các chiến đấu cơ khác kể cả khi tác chiến ở vùng trời phía trên các vùng biển rộng

Bình luận (0)

Lên đầu trang