Putin tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ cho đường dây buôn bán dầu lửa của IS

Thứ Ba, 01/12/2015 10:39  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Tại một cuộc họp báo cùng với tổng thống Pháp Francois Hollande bên lề Hội nghị COP21, tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thắn và tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ đường dây buôn bán dầu hỏa của IS, nên mới bắn hạ chiếc máy bay Nga Su-24 đang oanh tạc ở biên giới Syrie.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị COP21 Paris ngày 30-11-2015

Hoạt động không quân này của Nga đã được Nga thông báo trước cho Mỹ, nên phía Mỹ biết rõ địa điểm và ngày giờ máy bay Nga hoạt động, và đúng tại địa điểm đó, giờ đó mà máy bay Nga bị bắn hạ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị COP21 ngày 30-11-2015

Ông Putin nói rằng, chỉ là việc vô nghĩa lý khi Ankara (Thổ) tuyên bố rằng không biết được nguồn gốc của chiếc máy bay.

Tổng thống Nga tuyên bố: "Chúng tôi đã nhận thêm những thông tin xác nhận là dầu hỏa đó được khai thác bởi IS và những tổ chức khủng bố khác trong các khu vực của họ chiếm đóng. Sau đó được chuyển  một cách ồ ạt sang nước Thổ Nhĩ Kỳ".

Tiệc thân mật của tổng thống Pháp đãi tổng thống Mỹ vào tối ngày 30-11-2015

Sự căng thẳng giữa hai nước Nga và Thổ chưa được giảm đi. Tổng thống Putin kêu gọi dân chúng Nga hiện đang ở Thổ Nhĩ Kỳ lên đường về nước nhanh chóng.

Để trả lời một câu hỏi trên đài truyền hình Pháp France24, Tổng thống Thổ Erdogan trả lời là: "Sau sự kiện, tôi đã gọi cho Vladimir Putin, nhưng ông này không trả lời tôi".

Trên bình diện tôn giáo, Tổng thống Erdogan tuyên bố một cách vui vẻ rằng: "Tayyip Erdogan và 99% dân số Thổ đều theo đạo Hồi, và nếu tôi nói rằng, chính quyền nước Nga đang Thiên chúa giáo hóa nước Nga?".

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp tổng thống Thổ bên lề Hội nghị COP21 vào ngày thứ ba 01.12.2015.

Tối thứ hai 30-11-2015, Tổng thống Mỹ Obama đã được Tổng thống Pháp Hollande mời dự một bữa ăn thân mật trong một nhà hàng ba sao tại Paris, tên là L'Ambroisie, cùng dự tiệc có tổng cộng 12 người.

Chủ nhân của nhà hàng L'Ambroisie bị đặt trước tình huống bất ngờ vì thứ hai nhà hàng đóng cửa, mà điện Élysée lại gọi vào sáng thứ hai để đặt tiệc; tuy thế chủ nhân nhà hàng cũng huy động được 12 đầu bếp và thực hiện bữa tiệc kịp thời, nhân viên phục dịch được điện Élysée cử đến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang