Nước Pháp trong cơn sốt về an ninh quốc gia

Chủ Nhật, 29/11/2015 18:53  | Bảo Tâm

|

(CAO) Trước ngày khai mạc chính thức Hội nghị Thượng đỉnh thế giới về khí hậu COP-21, công cuộc bảo vệ Paris và các vị thượng khách quốc tế lên mức cao điểm.

Xa lộ A1 từ hướng Bắc (tức là từ biên giới Pháp - Bỉ) và đường xa lộ vòng đai Paris bị đóng lại kể từ phi trường CDG-Paris cho đến tận đoạn đầu của xa lộ A6 đi về hướng nam, tức là gần 100 cây số đường di chuyển bị đóng.

Trong tình hình căng thẳng tại nhiều nơi này, chính phủ Pháp thông báo những cuộc kiểm soát biên giới. Theo đó, hơn 1.000 người đã bị ngăn chặn không cho vào đất Pháp, khiến cho nhiều người dân lo sợ một cuộc đụng độ tại biên giới, phải tự ý bỏ những cuộc đi thăm viếng gia đình vào dịp Giáng sinh, nếu phải ngang qua một cửa khẩu biên giới của nước Pháp.

Các đoạn xa lộ A1 và xa lộ vành đai Paris bị cấm di chuyển từ thứ bảy 28-11-2015 cho đến thứ hai 30-11-2015

Sự kiện kiểm soát bằng nhân viên "an ninh tư" bị dân chúng không đồng ý, vì những người vừa được thâu nhận cấp tốc làm "an ninh" đứng gác ở các khu chợ có quyền "kiểm soát" khách hàng ra vào siêu thị và cửa hàng; nhưng cơ quan công quyền nào có chức năng bảo vệ dân chúng sẽ kiểm soát lý lịch và hành vi của những người ấy?. Trong khi đó, hai tên khủng bố còn đào thoát mua xăng và thực phẩm, nước uống ở những cửa hàng nhỏ ở làng quê vắng vẻ, không có "an ninh tư" kiểm soát. Vì thế, nên những người có ý thức đã tẩy chay những cửa hàng, siêu thị lớn.

Một biện pháp mới nữa đã được ban hành cấp thời là tất cả các cửa hàng, siêu thị đều bị cấm bán tất cả những vật liệu thường dùng trong gia đình có thể cháy, hay được dùng để chế tạo chất nổ như cồn, chất mồi lửa than để nướng thịt...

Một trong những biện pháp an ninh thường xuyên đã được đặt ra có sự kết hợp của Tòa cảnh sát và cơ quan tình báo Pháp DGSI cùng với ban giám đốc của phi trường CDG-Paris là sự kiểm soát chặt chẽ 86.000 nhân viên dịch vụ của khu vực sân bay trong tổng số 100.000 nhân viên của phi trường Roissy Charles-de-Gaulle Paris. Tòa cảnh sát Paris đã thông tin trong một cuộc họp báo chính thức hôm 27-11-2015 để trấn an dư luận và hành khách đi máy bay.

86.000 người này được cấp thẻ làm việc đặc biệt có hiệu lực 1 năm trong khu vực sân bay, trong số này có 5.000 nhân viên an ninh tư nhân của phi trường.

Những người có hành động chính trị, tôn giáo cực đoan hay đập phá sẽ không được gia hạn thẻ. Trong năm 2015 đến giờ có 15 thẻ không được gia hạn và 57 người nộp đơn xin thẻ làm việc bị từ chối, có nghĩa là không được làm việc tại phi trường CDG-Paris. Thời gian xét nghiệm cấp thẻ là 3 tháng.

Sau cuộc khủng bố 13-11-2015 các trung tâm tuyển quân của quân đội Pháp bất ngờ nhận được một làn sóng xin gia nhập quân đội. Tại một trung tâm tuyển chọn bộ binh, họ cho biết: "Mỗi ngày chúng tôi nhận được từ 1.500 đến 1.700 đơn xin gia nhập quân đội, trong khi trước đây bình thường chỉ có khoảng 500". Một số người quá tuổi (từ 16 đến 25 tuổi) xin ghi vào danh sách quân đội dự bị. Cả những người trên 50 tuổi cũng muốn làm một việc gì có ích cho quân đội.

Tốn phí do các biện pháp tăng cường an ninh gây ra vượt quá ngân sách quốc phòng bình thường là 815 triệu euros.

Trong năm 2016 sẽ có 8.500 công việc mới cho vấn đề an ninh quốc gia, 3.150 người sẽ được thâu nhận thêm vào cảnh sát, 2.500 chỗ làm mới cho tòa án và 1.000 nhân viên mới cho quan thuế.

Chỉ riêng ngân sách để xét nghiệm các loại giấy tờ và phát hiện giấy tờ giả lên đến hơn 18,3 triệu euros một năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang