Mỹ tăm tia bán F-35 cho UAE sau thoả thuận với Israel

Thứ Năm, 20/08/2020 11:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-8, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đang tăm tia kế hoạch bán cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) những chiếc tiêm kích tàng hình F-35 hiện đại nhất sau khi nước này đạt thoả thuận bình thường hoá quan hệ song phương với Israel, đồng minh chủ chốt của Washington ở khu vực Trung Đông.

Thương vụ bán F-35 này cho UAE được đánh giá là bước đi nhằm tạo ra đối trọng, kiềm chế khả năng phiêu lưu quân sự của Isarel trong khu vực.

Trong một cuộc họp báo ngày 19-8, tổng thống Mỹ Donald Trump hồ hởi tuyên bố rằng UAE đang hứng thú trong việc mua những chiếc F-35 do nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin Corp sản xuất. Loại máy bay này hiện đang được Israel sử dụng trong chiến đấu.

Mỹ đang tăm tia bán F-35 cho UAE - Ảnh: Avitation Today

Trước bước đi này, thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu nhấn mạnh về sự cần thiết trong việc duy trì ưu tiên quân sự của nước này trong khu vực và sẽ phản đối bất kỳ thương vụ nào bán F-35 cho UAE.

Hiện nay, bất kỳ thương vụ bán F-35 nào cũng phải mất nhiều năm để đàm phán và chuyển giao. Điều này giúp cho một chính quyền tổng thống mới của Mỹ có thời gian xem xét để thông qua hay huỷ bỏ. Ba Lan là một ví dụ khi đặt mua đến 32 chiếc F-35 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đợt giao hàng đầu tiên nào cho đến tận năm 2024. Bất kỳ thương vụ bán F-35 cũng cần được quốc hội Mỹ thông qua.

Trong thoả thuận với UAE, Israel đồng ý dừng kế hoạch sáp nhập các khu vực đã chiếm đóng trước đó ở khu Bờ Tây. Cả hai đồng thời có chung tiếng nói phản đối Iran, xem nước này là mối đe doạ chính trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang