Philippines cho quân Mỹ tiếp tục đồn trú vì căng thẳng trên Biển Đông

Thứ Tư, 03/06/2020 16:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-6, tờ Nikkei Asia Review đưa tin Philippines bất ngờ cho phép Mỹ tiếp tục duy trì lực lượng quân đội ở nước này giữa lúc căng thẳng trên Biển Đông gia tăng vì những động thái gây hấn của Trung Quốc.

Theo đó Philippines cho phép duy trì Thỏa thuận Các lực lượng Viếng thăm (VFA), thoả thuận vốn cho phép quân Mỹ đồn trú luân phiên ở nước này trong thời gian gần, bước đi huỷ bỏ động thái trước đó của chính nước này vào tháng 2 đòi chấm dứt VFA.

VFA là thoả thuận được ký kết vào năm 1998, cấp quyền cho máy bay, tàu chiến và binh sĩ Mỹ đồn trú luân phiên tại Philippines. Ngoài ra VFA cũng cấp quyền miễn trừ truy tố đối với binh sĩ Mỹ khi họ có một số hành vi vi phạm pháp luật Philippines.

Trong bức thư gửi Sứ quán Mỹ tại Manila, giới chức Philippines cho biết quyết định đảo ngược này nằm trong bối cảnh “căng thẳng giữa các siêu cường tăng cao”. Tuy nhiên nội dung tránh đề cập trực tiếp đến đối đầu Mỹ - Trung hiện nay.

Philippines cho phép quân Mỹ tiếp tục luân phiên đồn trú vì Biển Đông căng thẳng - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trong khi đó, đài ABS-CBN News dẫn lời Đại sứ Philippines tại Mỹ - Jose Manuel Romualdez cho biết việc thay đổi quyết định này mang lý do chính trị vì “một số sự việc đang xảy ra vào lúc này trên Biển Đông. Rất rõ ràng! Chúng ta đầu thấy”.

Ngoài ra Romualdez cho rằng “Còn có một số vấn đề an ninh và nhiều sự việc đang phát sinh trên Thế giới”. Cả hai lý do trên khiến Manila đảo ngược quyết định.

Lực lượng Mỹ đồn trú tại Philippines chính là lực lượng đối trọng trong khu vực với Trung Quốc trong bối cảnh các căn cứ họ đóng quân ở nước này nằm trông ra Biển Đông.

Hồi tháng 4, Manila đã phản đối qua đường ngoại giao việc một tàu chiến Trung Quốc chĩa vũ khí vào một tàu Philippines trên Biển Đông cùng việc Bắc Kinh thành lập phi pháp 2 đơn vị hành chính cấp quận để quản lý trên vùng biển này.

Trước đó vào hồi đầu năm, khi bị Mỹ chỉ trích về chiến dịch chống ma tuý xâm phạm đến nhân quyền của chính quyền Philippines, nước này đã trả đũa bằng cách tuyên bố chấm dứt VFA.

Bình luận (0)

Lên đầu trang