Mỹ bán cho Đài Loan ngư lôi tân tiến trị giá 180 triệu USD

Thứ Năm, 21/05/2020 11:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-5, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã thông báo cho quốc hội nước này về khả năng bán cho Đài Loan những quả ngư lôi tân tiến trị giá 180 triệu USD giúp hòn đảo phòng vệ.

Động thái này càng khoét sâu thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc vốn đang leo thang vì dịch Covid-19. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Những quả ngư lôi Bộ Ngoại giao Mỹ chuẩn thuận bán cho Đài Loan là loại ngư lôi hạng nặng sử dụng công nghệ tân tiến 18 MK-48 Mod6 

Tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Taiwan Kee Lung ở xa và binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Đài Loan trong một buổi diễn tập ở Hoa Liên - Ảnh: Reuters

Thông báo bán vũ khí cho Đài Bắc được Mỹ phát đi trong cùng ngày người đứng đầu Đài Loan – bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 (ngày 20-5). 

Bà Thái nhấn mạnh mong muốn đối thoại với Trung Quốc nhưng bác bỏ mô hình “một quốc gia, hai chế độ” của Bắc Kinh, xem Đài Loan là một phần lãnh thổ.

Phát biểu của bà Thái ngay lập tức bị Trung Quốc phản ứng lại. Giới chức Bắc Kinh nhấn mạnh “thống nhất” là xu thế không thể đảo ngược, đồng thời không dung thứ cho bất kỳ hình thức đòi độc lập nào của Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn nhậm chức, bác chính sách “Một Trung Quốc”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang