Nhóm tàu sân bay Mỹ cập cảng Đà Nẵng

Thứ Năm, 05/03/2020 12:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-3, trên webiste chính thức của Bộ chỉ huy – Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đưa tin 2 tàu sân bay Mỹ là USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và USS Bunker Hill (CG 52) đã đến Đà Nẵng trong chuyến thăm lên lịch từ trước, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ - Việt Nam.

 Lễ đón tiếp nhóm tàu sân bay của Mỹ sẽ có sự tham dự của lãnh đạo TP.Đà Nẵng, Hải quân Vùng 3, Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, đại diện các Bộ ngoại giao và Quốc phòng của Việt Nam.

Phía Mỹ dẫn đầu đoàn có tướng John C. Aquilino– Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - Daniel Kritenbrink, tướng Stu Baker– chỉ huy nhóm tàu sân bay (CSG) 9 của Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - Daniel Kritenbrink nhấn mạnh: “Chuyến thăm này nối tiếp chuyến thăm lịch sử năm 2018 của tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70), tàu sân bay đầu tiên của Mỹ đến Việt Nam sau hơn 40 năm. Chuyến thăm lần này cũng đến trong thời điểm quan trọng trong quan hệ song phương 2 nước khi vừa tròn 25 năm ngày bình thường hoá quan hệ ngoại giao và quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ chưa từng có”.

Tàu sân bay Theodore Roosevelt - Ảnh: Hải quân Mỹ

Còn tướng Stu Baker– chỉ huy nhóm tàu sân bay (CSG) 9 của Mỹ nói: “Chuyến thăm lần này chứng tỏ sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ song phương, nhấn mạnh tầm quan trọng trong quan hệ hợp tác của Mỹ với các nước đối tác và sự hỗ trợ mạnh mẽ của chúng tôi trong khu vực với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà Việt Nam là chủ tịch trong năm nay. Chuyến thăm cũng là minh chứng trong cam kết của Mỹ về một khu vực tự do và mở Ấn Độ - Thái Bình Dương, nơi chủ quyền độc lập của các quốc gia được tôn trọng lẫn nhau và hoạt động dựa trên sự tuân thủ luật pháp”.

Các thuỷ thủ trên nhóm tàu của Mỹ sẽ có các hoạt động tại Đà Nẵng, tham gia trao đổi chuyên môn và văn hoá, thi đấu thể thao, thực hiện các dự án cộng đồng...

Theodore Roosevelt là tàu sân bay thứ 4 của Mỹ thuộc lớp Nimitz với 5000 thuỷ thủ thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ và tiến hành các chiến dịch không kích trên biển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang