Đầu năm Trung Quốc đã diễn tập chống tấn công hạt nhân

Chủ Nhật, 19/01/2020 17:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-1, Nhân dân nhật báo đưa tin lực lượng tên lửa của quân đội Trung Quốc đã tiến hành một cuộc diễn tập chống lại một cuộc tấn công hạt nhân giả định.

Trong bài diễn tập này, binh sĩ từ cơ sở tên lửa dưới lòng đất được giả định chịu sự tấn công khốc liệt từ kẻ thù. Họ phải tiến hành các động thái phản công bằng vũ khí hạt nhân để đáp trả.

Vụ diễn tập diễn ra trong một khu boong-ke ngầm ở địa điểm không được tiết lộ nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Bài diễn tập giả định khu boong-ke chứa tên lửa này bị tấn công hạt nhân bên ngoài. Các binh sĩ bên trong được phục trang đầy đủ, thực hiện kế hoạch dự phòng và vận hành các tên lửa để phản kích.

Tình huống cũng giả định rằng nhiên liệu vận hành dàn tên lửa hạt nhân bị rò rỉ sau vụ tấn công. Một đội kỹ thuật ngay lập tức được triển khai để sửa chữa.

Tên lửa mang đầu đạn hạt nhân DF-41 của Trung Quốc - Ảnh: Fan Lingzhi/GT

Chiến thuật bao gồm binh sĩ có khả năng kiểm tra nhanh tình trạng tên lửa, thực hiện công tác hậu cần nhanh chóng, tiến hành phòng thủ hầm ngầm và phóng nhanh tên lửa đáp trả cũng được thực hiện.

Trong bản tin trên Nhân dân Nhật báo nhấn mạnh rằng Trung Quốc là một trong số ít quốc gia trên Thế giới có thể vận hành vũ khí hạt nhân nhưng luôn cam kết chính sách sẽ không dùng loại vũ khí này trước tiên ngoại trừ trường hợp bị tấn công hạt nhân phủ đầu.

Hiện nay nước này đang sở hữu một loạt cơ sở quân sự nằm sâu trong lòng núi được gọi là “Vạn lý trường thành ngầm bằng thép” nơi lưu trữ kho vũ khí hạt nhân bao gồm các loại vũ khí siêu thanh, như tờ nhật báo Nhân dân “khoe” trong bản tin.

Trung Quốc đang sở hữu dàn tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân gồm Đông Phong -5B (DF-5B) cùng các dàn tên lửa có bệ phóng di động như DF-31AG và DF-41. Ở dòng tên lửa tầm trung có DF-26, cùng tàu ngầm phóng tên lửa JL-2.

Tờ báo bình luận: Dù vũ khí hạt nhân được dự báo sẽ không được sử dụng lại lần nữa nhưng các bài diễn tập chống tấn công hạt nhân là không thừa để Trung Quốc tự nâng cao khả năng bảo vệ mình, đồng thời góp phần vào hoạt động thử nghiệm và phát triển vũ khí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang