Lãnh tụ tối cao Iran chủ trì thánh lễ với binh sĩ trong bối cảnh biến động

Thứ Bảy, 18/01/2020 14:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-1, Reuters đưa tin Lãnh tụ tối cao Iran – đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei lần đầu tiên sau 8 năm đã chủ trì một thánh lễ, trong đó ông đưa ra bài giảng của mình kêu gọi đoàn kết trong bối cảnh nước này đang trải qua nhiều biến động.

Trong buổi lễ, ông tuyên bố sự ủng hộ của mình đối với các binh sĩ ưu tú của Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran sau khi lực lực lượng này thừa nhận đã bắn nhầm máy bay chở hành khách của hãng hàng không quốc tế Ukraine khiến 176 hành khách thiệt mạng. Vụ việc đã làm dấy lên các cuộc biểu tình trên đường phố suốt tuần qua.

Tại buổi lễ, giáo chủ Ali Khamenei nói với các tín đồ đang hô khẩu hiệu “Chết đi nước Mỹ!” rằng các binh sĩ ưu tú của Lực lượng Vệ binh Cách mạng có thể chiến đấu bên ngoài biên giới Iran sau khi Mỹ sát hại tướng chỉ huy cấp cao của họ.

Đáp lại tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter đáp trả rằng Khamenei “cần cẩn trọng với những gì ông nói”.

Lãnh tụ tối cao Iran – Ayatollah Ali Khamenei trong buổi lễ - Ảnh: Reuters

Buổi thánh lễ diễn ra trong bối cảnh chính quyền Iran đang đối mặt với áp lực cả trong lẫn ngoài nước sau hàng loạt sự kiện: Mỹ ám sát tướng Qassem Soleimani khiến Iran nã tên lửa trả đũa vào 2 khu căn cứ quân sự có liên quân Mỹ đồn trú ở Iraq. Trong tình hình căng thẳng đó, Iran bắn nhầm máy bay dân sự của Ukraine khiến 176 hành khách thiệt mạng. Vụ việc làm kích lên các cuộc biểu tình trong nước cũng như chỉ trích từ quốc tế.

Phát biểu trong bài giảng ở thánh lễ, Khamenei nhấn mạnh: “Kẻ thù của chúng ta hẳn là đang rất vui khi họ tìm được một cái cớ để làm suy yếu lực lượng Vệ binh, lực lượng vũ trang cũng như hệ thống của chúng ta” – ông mỉa mai khi nói về các sự kiện gần đây.

Những người ủng hộ Khamenei hô vang khẩu hiệu chống Mỹ - Ảnh: Reuters

Vị giáo chủ sau đó dành nhiều lời khen ngợi cho Lực lượng Vệ binh cách mạng vì đã bảo vệ Iran đồng thời kêu gọi quân Mỹ rút khỏi khu vực.

Ông cho rằng Lực lượng đặc nhiệm Quds là những chiến binh người Viking, chiến đấu không bị giới hạn bởi các đường biên.

Tuy nhiên bài phát biểu của vị giáo chủ cũng đưa đến nhiều phản đối khi ông không đưa ra lời xin lỗi trực tiếp nào sau vụ bắn nhầm máy bay dân sự của Ukraine.

Dàn lãnh đạo Iran đang đối mặt với áp lực trong và ngoài nước - Ảnh: Reuters
Iran muốn gì qua màn không kích nhắm vào căn cứ có liên quân Mỹ?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang