Quyền ngoại trưởng Nga nói Iran bắn nhầm máy bay vì 'sức ép' từ F-35 của Mỹ

Thứ Bảy, 18/01/2020 16:46

|

(CAO) Theo RT ngày 18-1 đưa tin, quyền Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cho biết trong buổi họp báo hôm 17-1 tại Moscow về sai lầm của phòng không Iran một phần là do nhận tin 6 tiêm kích F-35 Mỹ đang áp sát.

Theo đó, ông Lavrov cho biết: "Tôi nắm được thông tin và đang chờ kiểm chứng về việc có ít nhất 6 tiêm kích tàng hình F-35 Mỹ gần không phận Iran thời điểm xảy ra vụ việc. Nếu đúng thì điều này chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến sai lầm của phòng không Iran. Tôi cũng đồng ý với lập luận của Iran về nguyên nhân tai nạn một phần là do các hành động thù địch của Mỹ, nhất là trong việc hạ sát tướng Soleimani của nước này. Một hành động được cho là không phù hợp với các nguyên tắc và đi ngược lại luật pháp quốc tế".

Quyền Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine chở 176 người đã bị trúng tên lửa sau khi cất cánh từ sân bay Tehran sáng 8-1. Hành động nhầm lẫn này chỉ diễn ra vài giờ sau vụ không kích của Teheran, vào hai căn cứ có lính Mỹ đồ trú ở Iraq để trả đũa cho vụ không kích, khiến thiếu tướng Qassem Soleimani thiệt mạng tại Baghdad, hôm 3-1.

Chính quyền Iran đang liên kết với các điều tra viên Ukraine và Canada để điều tra về sự cố hàng không thảm khốc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang