Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đi vào hoạt động

Thứ Năm, 19/12/2019 11:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-12, CNN đưa tin Trung Quốc đã chính thức đưa tàu sân bay đầu tiên do nước này tự đóng, có tên Sơn Đông đi vào hoạt động. Động thái thể hiện tham vọng của Bắc Kinh trong việc xây dựng một lực lượng hải quân tầm cỡ thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến tham dự buổi lễ khánh thành tàu ở tỉnh Hải Nam hôm 17-12.

Tại buổi lễ, ông Tập đã trao cờ và giấy chứng nhận với tên chính thức của con tàu cho thuyền trưởng và chính uỷ. Tàu Sơn Đông sử dụng động cơ đẩy thông thường thay vì hạt nhân, là tàu sân bay thứ 2 trong hạm đội của Trung Quốc.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là tàu Liêu Ninh, một tàu sân bay chế tạo từ thời Liên Xô, được Bắc Kinh mua từ Ukraine về tân trang năm 1998. Cả tàu Liêu Ninh và tàu Sơn Đông đều sử dụng công nghệ dốc trượt ở cuối sàn tàu để phóng máy bay, một công nghệ tương đối cũ so với công nghệ “máy phóng” của hải quân Mỹ.

Tàu sân bay Sơn Đông chính thức được đưa vào hoạt động - Ảnh: Reuter

Việc đưa tàu Sơn Đông chính thức vào hoạt động diễn ra chỉ 1 tháng sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc – Nguỵ Phượng Hoà cảnh báo Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper ngừng các hành động “phô diễn cơ bắp” trên Biển Đông.

Cuộc đua nâng cao năng lực hải quân giữa Trung Quốc và Mỹ hiện nay đang diễn ra khốc liệt. Những năm qua, Bắc Kinh liên tục hiện đại hoá lực lượng này khi đưa vào khai thác nhiều tàu ngầm, tàu chiến. Nước này cũng là nơi chi ngân sách quốc phòng lớn thứ hai Thế giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang