Tổng thống Mỹ yêu cầu không loại đặc nhiệm SEAL ra khỏi lực lượng

Thứ Ba, 26/11/2019 21:46

|

(CAO) Theo RT ngày 26-11 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đích thân đưa ra yêu cầu không loại trung sĩ Edward Gallagher khỏi lực lượng SEAL.

Yêu cầu này của ông Trump cũng được xác nhận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, hôm 25-11: "Tôi đã trao đổi với Tổng thống, ông ấy yêu cầu giữ Eddie Gallagher trong lực lượng".

Vụ việc lính đặc nhiệm SEAL, Gallagher bị hải quân Mỹ giáng cấp từ thượng sĩ xuống trung sĩ và chịu án 4 tháng tù hồi tháng 10 vì chụp ảnh bên thi thể một phiến quân của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Mosul, Iraq năm 2017.

Trung sĩ Edward Gallagher

Đặc nhiệm này còn bị dính hàng loạt các cáo buộc khác như: giết tay súng IS trong độ tuổi thiếu niên dù người này đã đầu hàng, nã đạn bừa bãi vài dân thường,... nhưng đa phần các cáo buộc đều không thành vì thiếu bằng chứng.

Ông Trump quyết định ân xá và khôi phục quân hàm cho Gallagher, hôm 15-11, yêu cầu hải quân Mỹ cho binh sĩ này xuất ngũ với đầy đủ quyền lợi hợp pháp. Tuy nhiên, quyết định này không được phía hải quân Mỹ tán đồng và tuyên bố sẽ mở phiên điều trần đầu tiên ngày 2-12, bất chấp sự phản đối từ ông Trump.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ bị yêu cầu từ chức
 

Tuy nhiên, mới đây nhất, là việc Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer bị sa thải, đồng nghĩa với việc hải quân Mỹ sẽ không được tổ chức điều trần nội bộ nhằm xem xét loại Gallagher ra khỏi lực lượng SEAL. Các quyết định của Trump trong vụ Gallagher đã vấp phải nhiều chỉ trích, khi một số nghị sĩ cho rằng chúng gây ảnh hưởng tới hệ thống tư pháp quân sự và tạo tiền lệ xấu trong việc xử lý tội ác chiến tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang