Nhật xem Trung Quốc là mối đe doạ lớn hơn cả Triều Tiên

Thứ Sáu, 27/09/2019 13:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Với việc tăng cường năng lực quân sự với tốc độ nhanh chóng trong những năm gần đây của Trung Quốc, Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản vừa công bố xem Trung Quốc là mối đe doạ an ninh chính trên cả CHDCND Triều Tiên, mặc dù có những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sở hữu tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

Trong Sách Trắng lần này, Nhật xếp Trung Quốc ở vị trí thứ 2 trong danh sách các mối đe doạ chính, kế đến là Triều Tiên. Vị trí thứ tư thuộc về Nga, mối đe doạ của Nhật trong suốt thời kỳ chiến tranh Lạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật - Taro Kono nhận định: “Thực tế là Trung Quốc đang đẩy nhanh việc tăng chi cho quân sự, vì vậy chúng ta cần dành nhiều trang hơn để nói về họ. Trung Quốc đang triển khai các khí tài quân sự để phòng không và triển khai trên biển ở khu vực Tây Thái Bình Dương và thường xuyên đi qua eo biển Tsushima để vào biển Nhật Bản với tần suất ngày càng nhiều”.

Sách Trắng quốc phòng Nhật giờ đây xem Trung Quốc là mối đe doạ còn lớn hơn cả Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Sách Trắng quốc phòng Nhật Bản cho biết nước này trong 7 năm qua đã tăng chi quốc phòng lên 1/10 để đối phó với những tiến bộ quân sự của Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, bao gồm cả việc thiết lập hệ thống phòng thủ để chống lại tên lửa của Triều Tiên có thể mang đầu đạn hạt nhân. Triều Tiên đã tiến hành các vụ phóng tên lửa tầm ngắn trong năm nay, được Tokyo nhìn nhận là bước đi của Bình Nhưỡng để phát triển các thế hệ tên lửa có khả năng tránh hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Nhật.

Ngoài ra để đối phó với Trung Quốc, Nhật đang mua thêm máy bay tiêm kích tàng hình từ Mỹ và nâng cấp các loại vũ khí khác.

Trong gói ngân sách quốc phòng mới nhất, Nhật dành đến 1,1 tỷ USD để mua 9 chiếc tiêm kích F-35 của Mỹ. Hiện nay ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đạt 177 tỷ USD năm 2018, gấp 3 lần Nhật. Bắc Kinh những năm qua chú trọng phát triển các loại vũ khí như máy bay tiêm kích tàng hình, tàu sân bay để mở rộng phạm vi và khả năng hoạt động quân sự.

Sách Trắng cũng nhìn nhận việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động tuần tra ở các khu vực vùng nước và vùng trời gần lãnh thổ Nhật là “một mối lo ngại về an ninh quốc gia”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang