Nhà Trắng công bố tóm tắt cuộc điện đàm gây tranh cãi của Trump

Thứ Năm, 26/09/2019 16:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-9, Reuters đưa tin trước bước đi đòi điều tra luận tội của Hạ viện, Nhà Trắng đã công bố một bản ghi tóm tắt cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị quốc nội đang lan rộng.

Cuộc điện đàm giữa các nguyên thủ trước nay thường bí mật, chỉ công bố những điểm chính. Tuy nhiên, việc Nhà Trắng cho công bố bản ghi ra công luận để đáp lại các chỉ trích của đảng Dân chủ, đang đẩy Tổng thống Ukraine vào thế khó khi nó thể hiện nội dung ông Zelenskiy chỉ trích Pháp và Đức trong cuộc điện đàm.

Ukraine hiện đang kẹt trong cuộc xung đột chính trị với nước Nga láng giềng nên rất cần những sự ủng hộ quốc tế, nhất là từ những nước Phương Tây như Pháp và Đức.

Bản ghi cho thấy Zelenskiy hứa sẽ mở lại một cuộc điều tra nhắm vào một công ty từng thuê con trai cựu Phó tổng thống Mỹ - Joe Biden làm việc. Ông cũng chỉ trích Đức và Pháp thiếu sự hỗ trợ cho Ukraine trong việc phối hợp để trừng phạt Nga.

Trump và tổng thống Ukraine - tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy - Ảnh: Reuters

Đồng thời vị tổng thống cũng đồng ý trong luận điểm với Trump rằng cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine - Marie Yovanovitch là một “đại sứ tồi”.

Zelenskiy sau đó đã bình luận rằng ông không biết những chi tiết cụ thể về cuộc điều tra nhắm vào con trai của Biden, cho rằng đó chỉ là một trong nhiều vấn đề ông đã thảo luận với các nhà lãnh đạo thế giới, và rằng ông muốn vị tổng chưởng lý mới của mình điều tra tất cả các vấn đề này một cách vô tư mà không có sự can thiệp nào.

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ chiếm ưu thế, như vậy đã nắm được thóp của Trump. Họ cho rằng việc ông gây áp lực với Ukraine điều tra nhắm vào cha con Biden là hành động “vi hiến” trong bối cảnh Biden có thể là đối thủ chính trị chính của Trump, đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống năm 2020.

Bình luận (0)

Lên đầu trang