Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội nhắm vào Trump

Thứ Tư, 25/09/2019 16:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-9, Reuters đưa tin các thành viên của Đảng Dân chủ chiếm đa số ở Hạ viện Mỹ đã quyết định mở cuộc điều tra luận tội chính thức nhắm vào tổng thống Mỹ Donald Trump, động thái được nhận định có thể làm thay đổi đáng kể cục diện của cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2020.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ - bà Nancy Pelosi, người trong nhiều tháng qua kêu gọi đảng Dân chủ tiến hành một cuộc điều tra luận tội Trump, đã chính thức thông báo với các thành viên trong đảng của bà về quyết định trên.

Trong bài phát biểu ngắn trên truyền hình, bà Pelosi cáo buộc Trump đã gây áp lực nhờ Ukraine giúp để bôi nhọ hình ảnh của ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ - Joe Biden trước thềm cuộc bầu cử vào năm 2020.

Bà cáo buộc hành động của Trump là hành vi phản bội lời tuyên thệ của ông khi nhậm chức, phản bội lợi ích an ninh quốc gia và phản bội đối với sự toàn vẹn của các cuộc bầu cử.

Đáp lại Trump viết trên Twitter, cho rằng đây là một cuộc “săn phù thuỷ rác rưởi”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ - bà Nancy Pelosi tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội Trump - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên giới phân tích quốc tế cho rằng hành động điều tra luận tội này rốt cuộc sẽ chẳng đi về đâu, thậm chí nếu như Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát cuối cùng có bỏ phiếu đa số chấp thuận luận tội Trump thì vụ việc vẫn phải trình lên Thượng viện nơi đảng Cộng hoà chiếm đa số. Để đưa ra một phán quyết luận tội tổng thống, cần 2/3 số nghị sĩ ở Thượng viện bỏ phiếu thông qua.

Tuy nhiên quá trình luận tội này có thể phá hoại hình ảnh của tổng thống.

Động thái mở cuộc điều tra luận tội diễn ra sau khi có các báo cáo rằng Trump đã điện đàm với tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy hôm 25-7, kêu gọi ông Zelenskiy mở cuộc điều tra đối với Biden – cựu phó tổng thống Mỹ và con của Biden - Hunter, người từng làm việc cho một công ty khí đốt ở Ukraine.

Trump phải đối mặt với cuộc điều tra luận tội - Ảnh: Reuters

Trump thừa nhận có thảo luận trong cuộc điện đàm về Biden và con ông ta nhưng phủ nhận việc đã gây áp lực lên lãnh đạo Ukraine để điều tra về hoạt động của hai cha con nhà này. Mặc dù vậy dư luận lại xôn xao khi Trump quyết định rút lại gần 400 triệu USD tiền viện trợ quân sự cho Ukraine được quốc hội phê chuẩn.

Hành động này bị phe Dân chủ tố cáo là vi hiến với cáo buộc Trump gây tác động sau hậu trưởng nhằm gây khó dễ cho đối thủ chính trị của mình trước thềm cuộc bầu cử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang