Phái đoàn Taliban đến Trung Quốc bàn về thoả thuận hoà bình với… Mỹ

Chủ Nhật, 22/09/2019 23:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-9, Reuters đưa tin một phái đoàn của lực lượng Taliban, tổ chức bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố đã đến Bắc Kinh gặp đặc phái viên của Trung Quốc ở Afghanistan, để bàn về các vòng đối thoại mới đây về một thoả thuận hoà bình với Mỹ.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa huỷ bỏ cuộc gặp với đại diện của lực lượng này ở trại David, sau khi Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm một vụ tấn công ở Kabul khiến 1 lính Mỹ thiệt mạng.

Giới chuyên gia nhận định, vụ tấn công này là chiêu gây sức ép với Mỹ trên bàn đàm phán về thoả thuận hoà bình, trong đó có điều khoản hướng đến việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, đổi lại Taliban phải cam kết sẽ không tiếp tục gây ra các cuộc tấn công khủng bố ở nước này.

Tuy nhiên, vụ tấn công ở Kabul đã khiến ông Trump “nổi đoá”, huỷ cuộc gặp với đại diện của lực lượng này tại Mỹ, khiến hy vọng về một thoả thuận hoà bình hoàn chỉnh không biết đi về đâu.

Phái đoàn của lực lượng Taliban đến Trung Quốc gây chú ý cho cộng đồng quốc tế - Ảnh: Reuters

Trong diễn biến mới nhất, phái đoàn gồm 9 thành viên của Taliban đã đến Bắc Kinh. Tại đây, đại diện Trung Quốc cho rằng một thoả thuận hoà bình giữa Mỹ và Taliban là một bộ khung thoả thuận tốt cho một giải pháp hoà bình ở Afghanistan. Trung Quốc ủng hộ việc này.

Trưởng đoàn đàm phán của Taliban - Mullah Baradar trong khi đó cáo buộc: “Giờ đây, nếu tổng thống Mỹ không thể duy trì các cam kết của ông ta và thất hứa, ông ấy sẽ phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ rắc rối và đổ máu nào ở Afghanistan”.

Trung Quốc sở dĩ quan tâm đến đàm phán hoà bình giữa lực lượng Taliban và Mỹ vì khu tự trị Tân Cương của họ có một đoạn đường biên giới ngắn tiếp giáp với Afghanistan. Bắc Kinh sợ mối liên hệ giữa nhóm phiến quân ly khai này với cư dân Tân Cương, nơi có đa số người thuộc sắc dân Duy Ngô Nhĩ, vốn có nền văn hoá khác biệt so với người Hán và theo đạo Hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang