Mỹ gửi quân đến giúp Saudi tăng cường khả năng phòng thủ

Thứ Bảy, 21/09/2019 14:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-9, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn việc điều quân đến khu vực Trung Đông để giúp đồng minh Ả Rập Saudi tăng cường khả năng phòng thủ sau vụ tấn công các cơ sở sản xuất dầu của nước này.

Vụ tấn công hôm 14-9 được MỹSaudi quy kết là do Iran đứng sau tiến hành.

Lầu Năm Góc cho biết lượng quân điều đến lần này ở mức “vừa phải”, không lên đến hàng ngàn quân và chủ yếu là để phòng thủ tự nhiên.

Ngoài ra Mỹ cũng lên kế hoạch chi tiết để đẩy nhanh việc cung cấp thiết bị quân sự cho Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Theo Reuters, Lầu Năm Góc cũng đang cân nhắc việc điều đến khu vực các bệ phóng tên lửa phòng thủ, máy bay không người lái (drone) và thêm nhiều máy bay chiến đấu. Mỹ cũng đang cân nhắc duy trì một tàu sân bay hiện diện thường xuyên trong khu vực.

Cơ sở sản xuất dầu của Saudi bị tấn công. Các công nhân đang sửa chữa lại - Ảnh: Reuters

Nói trong buổi họp báo, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Mark Esper nhấn mạnh: “Để đáp ứng yêu cầu của vương quốc, tổng thống đã chuẩn thuận cho việc triển khai quân Mỹ. Điều này sẽ giúp gia tăng phòng thủ trong tự nhiên, tập trung vào mảng phòng không và tên lửa”.

Trước đó vào cuối ngày 20-9 (giờ Mỹ), chính quyền Mỹ đã họp kín để ra quyết định về các động thái trả đũa sau các cuộc không kích được cho là xuất phát từ Iran. Cuối cùng Bộ Quốc phòng đã ra thông cáo như trên. Trump đồng thời cho biết sẽ áp thêm các vòng trừng phạt kinh tế mới nhắm vào Iran.

Đến nay Iran vẫn bác bỏ việc mình có liên quan đến các cuộc không kích ngày 14-9.

Có vũ khí
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang