Malaysia đóng cửa gần 2.500 trường học vì cháy rừng từ nước láng giềng

Thứ Năm, 19/09/2019 21:13

|

(CAO) Theo AFP ngày 19-9 đưa tin, chính quyền Malaysia đã tuyên bố đóng cửa gần 2.500 trường học. Nguyên nhân là vì tình trạng ô nhiễm không khí của nước này ngày càng trầm trọng, do khói bụi từ các đám cháy rừng ở nước láng giềng Indonesia vẫn còn bay sang.

Thủ đô Kuala Lumpur trong thời gian gần đây luôn chìm trong một lớp bụi mù, như một "màn sương trắng", mà theo đánh giá của các nhà khoa học là gây nguy hại rất nhiều đến sức khỏe con người. Tương tự tại Indonesia, chính phủ cũng quyết định đóng cửa hàng trăm trường học tại tỉnh Riau trên đảo Sumatra. Trước đó, khoảng 1.300 trường khác ở tỉnh Trung Kalimantan trên đảo Borneo cũng buộc phải đóng cửa vì ô nhiễm.

Tại những nơi khói mù dày đặc ở Indonesia các chuyến bay đã phải chuyển hướng hoặc bị hủy, gây không ít thiệt hại cho các hãng hàng không và làm phiền hà đến hàng chục nghìn hành khách. Tại hai quốc gia này số người nhập viện vì mắc các bệnh liên quan đến tình trạng ô nhiễm không khí như: viêm đường hô hấp, rát mắt,... có xu hướng tăng cao.

Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia chìm trong khói bụi ô nhiễm - Ảnh: AFP

Giới chức Malaysia trước đó cũng than phiền với những người đồng cấp phía Indonesia, đề nghị kiểm soát tình hình ô nhiễm. Tuy nhiên, việc này dường như không phải chuyện đơn giản. Bởi vấn nạn đốt rừng làm rẫy đã khiến cháy rừng gần như trở thành thông lệ hằng năm ở nước này.

Bất chấp những lời cảnh báo từ chính phủ về việc xử tù và phạt nặng những trường hợp gây ra cháy rừng nhưng dường như các giải pháp đó không đủ ngăn chặn hiện tượng này. Điển hình ngày 17-9 vừa qua, cảnh sát Indonesia đã ra thông báo về việc bắt giữ khoảng 185 người vì bị tình nghi gây ra cháy rừng, khiến nó trở thành thảm họa cấp quốc gia trong thời gian qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang