Trump tuyên bố: “Có nhiều lựa chọn chiến tranh với Iran”

Thứ Năm, 19/09/2019 15:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-9, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh Mỹ hiện có nhiều lựa chọn để khai chiến với Iran.

Phát ngôn được đưa ra sau khi đồng minh của Mỹ là Ả Rập Saudi trưng ra các vật chứng là tàn dư của những thiết bị gồm máy bay không người lái (drone) và tên lửa, được cáo buộc là đã sử dụng trong vụ tấn công vào các địa điểm sản xuất dầu của nước này vào tuần trước. Saudi nhấn mạnh cuộc tấn công “không còn nghi ngờ gì” là được sự hậu thuẫn từ chính quyền Iran.

Trump nhấn mạnh: “Chúng tôi hiện có nhiều lựa chọn. Có một lựa chọn tối ưu và những lựa chọn khác ít tối ưu hơn. Và chúng ta sẽ thấy. Tôi nói rằng phương án cuối cùng có nghĩa là tham gia vào một cuộc chiến với Iran”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomeo cho rằng vụ tấn công vào cơ sở sản xuất dầu của Saudi là “hành động của chiến tranh”.

Trump trong khi đó, viết trên Twitter rằng ông đã lệnh cho Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục gia tăng các lệnh trừng phạt nhắm vào Iran “một cách ổn định”. Ông cũng cho biết các biện pháp đáp trả về kinh tế sẽ được Nhà Trắng tiết lộ trong vòng 48 giờ tới.

Saudi trưng mảnh vỡ của những chiếc drone và tên lửa, cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Iran trong khi đó, liên tục bác bỏ việc họ có liên quan đến vụ tấn công ngày 14-9.

Tại thủ đô của Saudi, chính quyền nước này đã trưng “bằng chứng” là các mảnh vỡ của những chiếc máy bay không người lái (drone) và tên lửa. Tổng cộng có 25 chiếc drone và tên lửa được sử dụng cho vụ tấn công. Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Saudi - Turki al-Malki trong cuộc họp báo cho biết số vũ khí này không phải được phóng đi từ Yemen mà từ miền bắc Iran và được tài trợ bởi chính quyền nước này.

Ông cho biết vụ điều tra vẫn đang được tiến hành. Kết quả sẽ được thông báo sau.

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani trong khi đó chỉ trích: “Họ muốn gây áp lực tối đa lên Iran thông qua việc vu khống. Chúng tôi không muốn xảy ra xung đột trong khu vực. Ai đã khởi sự cho xung đột này?” – ông Rouhani cáo buộc Mỹ và các đồng minh vùng Vịnh gây ra chiến tranh ở Yemen.

Có vũ khí
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang