Tổng thống Putin đề xuất bán tên lửa S-400 cho Ả Rập Saudi

Thứ Ba, 17/09/2019 18:37  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo RT ngày 17-9 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc trả lời báo chí tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16-9, đã đề xuất Ả Rập Saudi nên mua hệ thống tên lửa S-400.

Cụ thể, khi phóng viên đặt câu hỏi về vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới của Ả Rập Saudi, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: "Tôi nghĩ Ả Rập Saudi cần đưa ra quyết định khôn ngoan, về việc chọn những hệ thống có khả năng bảo vệ tốt nhiều mục tiêu khi bị không kích bất ngờ. Đây có thể là sự lý giải cho việc Iran mua hệ thống S-300, hay Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 từ Nga".

Trước đó, hôm 14-9, đã xảy ra hai vụ tấn công nhà máy sản xuất dầu của tập đoàn Aramco ở Abqaiq và Khurais, đông bắc Ả Rập Saudi. Vụ tấn công đã gây hậu quả nghiêm trọng, khiến nước này phải tạm ngừng cung ứng dầu thô và khí đốt, gây sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu.

Tổng thống Putin đề xuất bán tên lửa S-400 cho Ả Rập Saudi - Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó quy trách nhiệm cho Iran, khi phiến quân Houthi tại Yemen (vốn được Iran hậu thuẫn) tuyên bố nhận trách nhiệm vụ việc, và mô tả 10 máy bay không người lái (UAV) đã thực hiện nhiệm vụ tấn công. Tuy nhiên, phía Iran đã bác bỏ các cáo buộc và yêu cầu đưa ra bằng chứng cụ thể.

Việc nhà máy sản xuất dầu tấn công cũng khiến năng lực phòng thủ của Mỹ bị "hoài nghi", khi mà Hạm đội 5 hải quân Mỹ, nằm ở Bahrain, chỉ cách đó khoảng 50 km. Chưa kể trong khu vực còn có rất nhiều căn cứ không quân của Mỹ vẫn đang hoạt động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang