Trung Quốc doạ đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa “trước cửa nhà”

Thứ Ba, 06/08/2019 11:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-8, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc doạ sẽ đưa ra hành động đáp trả thích đáng nếu Mỹ triển khai hệ thống tên lửa tầm trung ở Châu Á, đồng thời cảnh báo các đồng minh của Mỹ về hậu quả nếu họ cho phép thiết lập hệ thống tên lửa như vậy trên lãnh thổ của mình.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Mark Esper cho biết Washington đang có kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung đến Châu Á một cách nhanh chóng, có thể chỉ trong vòng vài tháng tới.

Động thái này diễn ra khi Mỹ tuần trước chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung ký từ thời Liên Xô, trong đó cấm triển khai các tên lửa tầm trung mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn từ 500 đến 5000km.

Fu Cong – tổng giám đốc Cục kiểm soát vũ khí ở Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo: “Nếu Mỹ triển khai các tên lửa ở đây (Châu Á), ngay trước cửa nhà chúng tôi, Trung Quốc buộc phải có động thái đáp trả”.

Vị quan chức này cũng nhắc đến Nhật, Hàn Quốc và Úc, nhấn mạnh việc để Mỹ triển khai tên lửa trên lãnh thổ của họ sẽ không đem đến lợi ích quốc gia nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Mark Esper cho biết Mỹ có kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung đến Châu Á - Ảnh: Reuters

Gần đây chính quyền Trump liên tục cáo buộc Trung Quốc có các hành vi gây hấn, gây mất ổn định trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Cáo buộc dọn đường cho việc triển khai tên lửa đến Châu Á, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Mỹ được dự báo sẽ thử một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất trong vài tuần tới. Lầu Năm Góc cũng sẽ thử tên lửa đạn đạo tầm trung vào tháng 10.

Để đối trọng, quân đội Trung Quốc đã hướng đến phát triển các loại tên lửa siêu âm với tốc độ di chuyển gấp 5 lần tốc độ âm thanh hoặc hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang