Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ J-20 “dằn mặt” Đài Loan

Chủ Nhật, 28/07/2019 00:10  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 27-7, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin chính quyền Trung Quốc đã triển khai chiến đấu cơ tiêm kích tàng hình J-20 đến Chiến khu Đông bộ của nước này. Động thái thể hiện thông điệp cảnh cáo gửi đến Đài Loan và các hoạt đông quân sự giữa Mỹ và Nhật Bản ở eo biển chiến lược này.

Theo đó, Không quân Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã đăng tải 1 tấm ảnh lên tài khoản mạng xã hội của họ trong tuần này, cho thấy chiếc J-20 – chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của nước này, với đuôi máy bay có số hiệu 62001 xuất hiện ở đơn vị này.

Chiến khu Đông bộ nằm đối diện đảo Đài Loan qua eo biển Đài Loan.

Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc - Ảnh: PLA

SCMP dẫn lời Collin Koh – nghiên cứu sinh ở trường nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang – Singapore nhận định việc triển khai những chiếc J-20 đến chiến khu này có hai mục đích:

Một là nhắm đến Đài Loan, hòn đảo Trung Quốc luôn xem là một phần lãnh thổ, có khả năng dùng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Hai là thách thức các hoạt động của Mỹ ở eo biển Đài Loan bên cạnh việc tạo ra mối đe doạ cho không quân Đài Loan tuần tra ở eo biển này ở phía bên kia đường trung tuyến của eo biển.

Vị trí Chiến khu Đông Bộ (màu xanh lam) nằm đối diện đảo Đài Loan - Ảnh: wikipedia

Thời gian qua Mỹ nhiều lần điều tàu chiến đi qua eo biển chiến lược này, thể hiện sự ủng hộ đối với chính quyền Đài Bắc.

Mỹ gần đây đã triển khai máy bay chiến đấu F-35 bay qua các khu vực chiến lược như Biển Đông để đối trọng lại việc triển khai J-20 của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang