Các nghị sĩ Mỹ giục quốc hội bán chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan

Thứ Bảy, 17/08/2019 13:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-8, Reuters đưa tin các nhà lập pháp của cả lưỡng đảng Dân chủ và Cộng hoà đang thúc giục Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua thương vụ trị giá 8 tỷ USD bán chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan.

Động thái này diễn ra khi Trung Quốc gần đây liên tục gia tăng sự hiện diện quân sự trong khu vực, gây áp lực lên chính quyền Đài Bắc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có khả năng sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Nếu được chuẩn thuận thông qua, đây sẽ là một trong những thương vụ bán vũ khí lớn nhất của Mỹ dành cho Đài Loan. Trước đó F-16 đã được bán 1 lô cho Đài Loan vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ tổng thống Mỹ Bush (cha). Tuy nhiên các đời tổng thống sau của Mỹ không còn bán F-16 cho Đài Loan nữa vì sợ kích động Trung Quốc.

Một chiếc chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan - Ảnh: Reuters

Trong thông cáo đưa ra, Jim Risch– Chủ tịch Uỷ ban quan hệ quốc tế Thượng viện hoan nghênh đề xuất bán F-16 cho Đài Loan, nhấn mạnh: “Những chiếc máy bay chiến đấu này là thành tố rất quan trọng để cải thiện khả năng phòng vệ không phận của hòn đảo, trong bối cảnh áp lực ngày một gia tăng từ Trung Quốc”.

Trong khi đó, Chủ tịch Uỷ ban quân vụ thượng viện Mỹ - Jim Inhofe cho rằng Đại Loan vẫn đang là “một trụ cột quan trọng của an ninh và ổn định trong khu vực”. Các nghị sĩ khác như Michael McCaul cho rằng việc bán F-16 cho Đài Loan “gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Mỹ cho an ninh và dân chủ trong khu vực”.

Trước đó vào hôm 16-8, tờ New York Times dẫn nguồn tin từ các quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ chính quyền Trump, vốn đang gia tăng cuộc thương chiến với Trung Quốc, đang thực hiện các bước đi tiến đến việc thực thi thương vụ bán F-16 cho Đài Loan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang