Trung Quốc xác nhận bắt phi công Mỹ

Thứ Bảy, 21/09/2019 18:48

|

(CAO) Theo SCMP ngày 21-9 đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận về việc bắt giữ phi công Mỹ, Todd Hohn, với cáo buộc mang theo vũ khí cấm. Cụ thể là 681 viên đạn súng hơi đã được tìm thấy trong hành lý khi anh này bị bắt hôm 12-9, ở Quảng Châu.

Theo đó, phi công Todd Hohn đã vào Trung Quốc trên một chiếc máy bay chở hàng của công ty vận tải FedEx hôm 11-9 và bị bắt một ngày sau đó. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã xác nhận vụ việc trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 20-9: "Chúng tôi hiện đang giữ một phi công người Mỹ theo đúng trách nhiệm của mình. Cuộc điều tra sắp tới sẽ quyết định xem anh ta có vi phạm các qui định hay không".

Tuy vậy, theo các chuyên gia nhận định, việc bắt giữ phi công này nhiều khả năng là nhắm vào công ty chuyển phát nhanh hàng đầu tại Mỹ, FedEx. Đặc biệt là khi công ty này bị chính quyền Bắc Kinh bắt đầu điều tra vào tháng 6, do cáo buộc từ Huawei trong việc chuyển nhầm hai gói hàng đến chi nhánh Mỹ thay vì chi nhánh tại Trung Quốc như yêu cầu.

Phi công Todd Hohn thời gian còn tại ngũ năm 2016 - Ảnh: AP

Dù FedEx đã lên tiếng xin lỗi và khẳng định vụ việc này chỉ là nhầm lẫn chứ không có "bên thứ ba" can thiệp nhưng xem ra đó khó có thể là lý giải được phía Trung Quốc coi là "phù hợp". Hồi đầu tháng FedEx bị chính phủ Trung Quốc điều tra vì vận chuyển một lô dao đến Hong Kong, khi tình hình an ninh của đặc khu này hiện đang hỗn loạn vì biểu tình.

Hiện phi công Hohn đã được tại ngoại trong lúc chờ điều tra. Vụ bắt giữ phi công này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Huawei bị chính phủ Mỹ đưa vào "danh sách đen". 

Bình luận (0)

Lên đầu trang