Bộ trưởng Hải quân Mỹ bị yêu cầu từ chức

Thứ Hai, 25/11/2019 20:48  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo Washington Post ngày 25-11 đưa tin, Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer đã nộp đơn từ chức hôm 24-11, nguyên nhân của vụ việc được cho là vì cách xử lý vụ đặc nhiệm SEAL bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper yêu cầu Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer từ chức vì cho rằng ông Spencer đã "thiếu minh bạch" trong vụ xử lý trung sĩ đặc nhiệm Edward Gallagher. Bộ trưởng Quốc phòng cũng cáo buộc ông Spencer đã "thông tin không chính xác" đối với cách xử trí của ông dù nó được công khai.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ được cho là đã bí mật thỏa thuận với các quan chức Nhà Trắng về việc lính đặc nhiệm SEAL, Gallagher được xuất ngũ và có đầy đủ lương hưu nếu Nhà Trắng không can thiệp vào vụ xử hạ sĩ quan này.

Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer đã nộp đơn từ chức

Mọi chuyện chỉ được phát hiện khi Bộ trưởng Esper có dịp gặp và nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tuần trước. Trong thông báo của mình về vụ việc Bộ trưởng Spencer cho biết: "Tôi không còn tín nhiệm Bộ trưởng Spencer trong vai trò của ông ấy hiện nay. Chúc ông ấy gặp điều tốt lành".

Vụ việc lính đặc nhiệm SEAL, Gallagher bị hải quân Mỹ giáng cấp từ thượng sĩ xuống trung sĩ và chịu án 4 tháng tù hồi tháng 10 vì chụp ảnh bên thi thể một phiến quân của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Mosul, Iraq năm 2017.

Đặc nhiệm này còn bị dính hàng loạt các cáo buộc khác như: giết tay súng IS trong độ tuổi thiếu niên dù người này đã đầu hàng, nã đạn bừa bãi vài dân thường,... nhưng đa phần các cáo buộc đều không thành vì thiếu bằng chứng.

Ông Trump quyết định ân xá và khôi phục quân hàm cho Gallagher, hôm 15-11, yêu cầu hải quân Mỹ cho binh sĩ này xuất ngũ với đầy đủ quyền lợi hợp pháp. Tuy nhiên, quyết định này không được phía hải quân Mỹ tán đồng và tuyên bố sẽ mở phiên điều trần đầu tiên ngày 2-12, bất chấp sự phản đối từ ông Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang