Một số vũ khí đáng chú ý Trung Quốc phô diễn dịp Quốc khánh

Thứ Tư, 02/10/2019 17:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-10, tại quảng trường Thiên An Môn, chính quyền Trung Quốc đã tổ chức buổi duyệt binh hoành tráng kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh nước này (1-10-1949). Trong đó đáng chú ý là việc họ cho trình làng một số thiết bị quân sự mới bao gồm tên lửa hành trình siêu thanh mới.

Theo các chuyên gia trao đổi với Reuters, loại vũ khí này sẽ gây khó khăn cho Mỹ trong việc đánh chặn.

Trong bài phát biểu để bắt đầu buổi lễ duyệt binh kéo dài 3 giờ, Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục theo đuổi con đường “phát triển hoà bình” nhưng đồng thời cũng cho biết quân đội sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.

Trong buổi diễu binh có sự tham gia của hơn 15000 lính, Bắc Kinh thị uy bằng màn trình diễn của những chiếc máy bay chiến đấu, máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới, tên lửa liên lục địa và tên lửa hành trình siêu thanh, được thiết kế để tấn công chống tàu sân bay và các căn cứ quân sự trong bối cảnh Mỹ đang thắt chặt hợp tác an ninh với các đồng minh ở khu vực Châu Á.

Một chiếc máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới của Trung Quốc xuất hiện trong buổi diễu binh - Ảnh: Reuters

Trong các loại vũ khí được trình diễn, đáng chú ý có tên lửa Đông Phong -21D (DF-21D), lần đầu tiên được quân đội nước này trình làng năm 2015 và không ngừng được cải tiến với tầm bắn lên đến 1500km, và tên lửa tầm trung DF-26 được mệnh danh là “Guam killer”, tức tầm bắn có thể vươn tới căn cứ Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Quân đội Trung Quốc cũng trình làng loại tên lửa siêu thanh DF-17, bay với tốc độ cực cao nên về lý thuyết rất khó đánh chặn.

Reuters dẫn lời Nozomu Yoshitomi – Giáo sư tại trường đại học Nihon (Nhật Bản) nhận định, những loại tên lửa như DF-17 đặt ra nghi vấn nghiêm túc rằng các hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ hay Nhật đang thiết lập liệu đem lại hiệu quả bao nhiêu trong việc đánh chặn ?

Máy bay chiến đấu trình diễn trong buổi diễu binh - Ảnh: Reuters

Trong buổi lễ duyệt binh còn có sự xuất hiện của 16 bệ phóng được nâng cấp mang theo tên lửa liên lục địa DF-41, “xương sống” của cơ chế phòng vệ bằng hạt nhân của Trung Quốc, có khả năng chạm đến đất liền Mỹ với đầu đạn hạt nhân.

Truyền thông địa phương đưa tin khoảng 40% số vũ khí xuất hiện trong buổi diễu binh này là vũ khí lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng. Chúng bao gồm các phiên bản mới và tân trang của các loại tên lửa, điển hình như loại tên lửa hành trình chống hạm phóng đi từ tàu ngầm YJ-18A.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong - 41 (DF-41) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vươn đến Mỹ, xuất hiện trong buổi lễ diễu binh - Ảnh: Reuters

Những thiết bị này là thông điệp của Bắc Kinh gửi đi đến Mỹ và đồng minh về sức mạnh quân sự đáng gờm của họ.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-5B tiến vào quảng trường - Ảnh: Reuters
Tên lửa liên lục địa DF-31AG- Ảnh: Reuters
Máy bay không người lái siêu thanh WZ-8 - Ảnh: Reuters
Binh sĩ ngồi trên xe bọc thép tiến vào quảng trường - Ảnh: Reuters
Trung Quốc duyệt binh rầm rộ mừng 70 năm ngày Quốc khánh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang