Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa ra biển dù kêu gọi đối thoại

Thứ Tư, 02/10/2019 13:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-10, Reuters đưa tin CHDCND Triều Tiên đã cho phóng một quả tên lửa ra bờ biển phía đông của nước này. Hàn Quốc trong khi đó cho rằng tên lửa có thể đã được phóng đi từ một tàu ngầm.

Động thái này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Bình Nhưỡng thông báo nối lại các cuộc đàm phán với Mỹ nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

Các chuyên gia phân tích quân sự cho rằng vụ phóng tên lửa sáng nay nhằm gửi đi thông điệp của Triều Tiên, “nhắc nhớ” cho Mỹ và Hàn Quốc biết về khả năng của các loại vũ khí họ đang sở hữu.

Từ trước đến nay, Triều Tiên vẫn bác bỏ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc áp lên họ, cấm họ sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Bình Nhưỡng cho rằng việc thử tên lửa là quyền tự vệ của họ.

Lính Hàn Quốc đi qua màn hình TV trình chiếu bản tin về việc Triều Tiên phóng tên lửa vào sáng 2-10 - Ảnh: Reuters

Các cuộc đàm phán để chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên với Mỹ, dù qua 2 kỳ hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và Việt Nam, đến nay vẫn chưa đạt được kết quả khả quan nào trên thực tế.

Trong vụ phóng sáng nay, quân đội Hàn Quốc cho biết quả tên lửa đã bay được khoảng 450km, đạt được độ cao 910 km. Đây dường như là loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) lớp Pukguksong.

Tên lửa lớp Pukguksong về lý thuyết có tầm bắn lên đến 1300km. Quả tên lửa mới được bắn dường như đã được Bình Nhưỡng giảm tầm bắn đi.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã lên án vụ phóng này, cho rằng nó đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc. Chánh Văn phòng Nội các Nhật - Yoshihide Suga trong khi đó cho rằng tên lửa được phóng đã tách ra làm 2 phần rơi xuống biển. Nhật trước đó cũng cho rằng một phần của quả tên lửa đã rớt xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang