Cảnh sát bắn người biểu tình ở Hong Kong, bạo động leo thang

Thứ Ba, 01/10/2019 22:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-10, Reuters đưa tin cảnh sát Hong Kong đã bắn một thiếu niên tham gia biểu tình, ghi nhận trường hợp đầu tiên một người biểu tình trúng đạn thật trong suốt 4 tháng diễn ra bất ổn ở đặc khu này.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh tại Đại lục, Trung Quốc kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh.

Biểu tình diễn ra trên khắp các quận trung tâm tài chính của đặc khu khi cảnh sát đụng độ với người biểu tình. Cảnh sát bị ném bom xăng trong khi người biểu tình thì lãnh hơi cay và vòi rồng từ cảnh sát.

Cảnh sát Hong Kong cho biết họ đã bắn 1 nam thiếu niên 18 tuổi với viên đạn trúng vào vai người này ở khu Tân Giới.

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy đụng độ dữ dội giữa hai bên trước khi một viên cảnh sát chĩa súng bắn 1 người ở cự ly gần.

Biểu tình lan rộng ở Hong Kong - Ảnh: Reuters

Thông cáo của cảnh sát cho biết: “Một nhóm lớn những người biểu tình bạo động đã tấn công lực lượng cảnh sát ở Tsuen Wan. Cảnh sát đã cảnh cáo họ nhưng họ tiếp tục tấn công chúng tôi. Một viên cảnh sát nguy kịch. Để cứu mạng người này, chúng tôi buộc phải bắn kẻ tấn công”.

Hiện chưa rõ tình trạng của nam thiếu niên bị cảnh sát bắn. Trước vụ việc, Anh – nước từng cai trị Hong Kong, biến nơi này thành thuộc địa cho biết việc bắn đạn thật để đối phó với người biểu tình là “không phù hợp”.

Đến nay biểu tình tại Hong Kong vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Tình trạng này khởi phát từ 4 tháng nay khi người dân đặc khu phản đối khả năng chính quyền thông qua dự luật dẫn độ, trong đó trao quyền cho đặc khu trưởng xét duyệt, dẫn độ nghi phạm từ Hong Kong sang Đại lục (cũng như sang Đài Loan hay Ma Cao) để xét xử. Dân Hong Kong lo ngại việc bị xét xử dưới 1 nền tư pháp khác biệt ở Trung Quốc đại lục, vốn bị tố còn nhiều bất cập.

Biểu tình leo thang ngay ngày Quốc khánh Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Họ cũng giận dữ khi những năm gần đây, chính quyền Bắc Kinh có dấu hiệu can thiệp ngày càng sâu rộng vào nền chính trị đặc thù của đặc khu.

Trung Quốc duyệt binh rầm rộ mừng 70 năm ngày Quốc khánh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang