Triều Tiên nghi ngờ về tương lai các cuộc đàm phán với Mỹ

Thứ Sáu, 27/09/2019 13:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng bài xã luận cho rằng sự thiếu tiến bộ trong việc thực thi các thoả thuận giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đặt ra hoài nghi về triển vọng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nước trong tương lai.

KCNA dẫn lời Cố vấn Ngoại trưởng Triều Tiên - Kim Kye Gwan nhận định: “Mỹ đã không làm gì cả để thực hiện tuyên bố chung từ cuộc gặp thượng đỉnh giữa Trump và Kim ở Singapore vào năm ngoái”.

Vị quan chức này cũng chỉ trích các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như việc Mỹ tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực lên Bình Nhưỡng.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên nhằm tiến tới việc giải giáp kho vũ khí của Triều Tiên cũng như bãi bỏ chương trình tên lửa của nước này. Thế nhưng các cuộc đàm phán vẫn chưa đưa đến kết quả cụ thể, khả quan nào trên thực tế.

Triều Tiên nghi ngờ về tương lai đàm phán với Mỹ vì thiếu tiến bộ trong thực thi thoả thuận - Ảnh: Reuters

Hồi đầu tuần, Trump nói ông muốn biết kết quả gì sẽ đạt được từ hội nghị thượng đỉnh lần 3 với Kim trước khi đồng ý tổ chức nó.

Ông Kim Kye Gwan cũng cho rằng các chính trị gia ở Washington hiện nay đang bị ám ảnh về hướng tiếp cận trong vấn đề Triều Tiên khi cho rằng nước của ông phải từ bỏ vũ khí hạt nhân trước mới có được một tương lai tươi sáng, và rằng việc siết chặt các lệnh trừng phạt sẽ khiến Bình Nhưỡng chùng bước. Kim phê phán những quan điểm này.

Tuy nhiên vị cố vấn cũng cho biết sẽ đặt hy vọng của mình vào các quyết định khôn ngoan và táo bạo của Trump nhằm mở lối đi cho lộ trình đàm phán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang