Trung Quốc duyệt binh rầm rộ mừng 70 năm ngày Quốc khánh

Thứ Ba, 01/10/2019 11:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-10, Trung Quốc kỷ niệm trọng thể 70 năm ngày Quốc khánh (1-10-1949) trong bối cảnh nước này ngày càng vươn lên trở thành một cường quốc trên Thế giới về nhiều mặt từ kinh tế lẫn quân sự.

Chính quyền Bắc Kinh đã đánh dấu sự kiện này bằng một buổi duyệt binh rầm rộ có sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao của đảng từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến những người tiền nhiệm như Giang Trạch Dân. Tại buổi lễ ông Tập gửi đi thông điệp Trung Quốc sẽ phát triển một cách hoà bình.

Sự kiện này mấy tháng qua đã được trông đợi là sự kiện quan trọng nhất của nước này, nhằm thị uy sức mạnh của đất nước trong bối cảnh Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức trong và ngoài nước như cuộc thương chiến đang leo thang với Mỹ hay vấn đề biểu tình nhức nhối ở Hong Kong.

Ông Tập mặc đồ xám theo phong cách của Mao Trạch Đông, đứng trên xe uỷ lạo binh sĩ trong cuộc diễu binh ngày 1-10 - Ảnh: Reuters

Xuất hiện trong buổi lễ duyệt binh ở quảng trường Thiên An Môn, ông Tập mặc bộ đồ xám theo phong cách của Mao Trạch Đông, đi cùng các ông Hồ Cẩm Đào, Giang Trạch Dân, 2 thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm của ông.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tập nhấn mạnh quân đội phải kiên quyết bảo vệ bằng được chủ quyền, an ninh quốc gia, phát triển các lợi ích chiến lược của mình và giữ vững hoà bình trên Thế giới. “Không có bất kỳ thế lực nào từ trước đến nay có thể gây xáo trộn hiện trạng của Trung Quốc hay ngăn người dân và quốc gia này tiến về trước” – ông Tập nhấn mạnh trong phát biểu.

Trung Quốc phải duy trì được sự thịnh vượng và ổn định ở Hong Kong và Macao, thúc đẩy sự phát triển hoà bình trong các mối quan hệ với Đài Loan và tiếp tục thúc đẩy quá trình thống nhất Đài Loan với Đất mẹ” – ông Tập cho biết.

Dàn binh sĩ ở buổi lễ duyệt binh - Ảnh: Reuters

Ông Tập sau đó đứng trên chiếc xe limousine diễu hành qua quảng trường, uỷ lạo các đoàn diễu binh. Ông nói: “Xin chào các đồng chí! Những con người chăm chỉ”. Đám đông binh sĩ đáp lại: “Trung thành với đảng. Chiến đấu để chiến thắng! Rèn luyện tác phong gương mẫu!”.

Sau đó ông Tập trở về lễ đường xem các đoàn binh sĩ duyệt binh đi cùng hoạt động trình diễn các loại vũ khí quân sự gồm xe tăng, máy bay không người lái (drone) và các loại tên lửa.

Những tốp binh sĩ diễu binh rầm rộ - Ảnh: Reuters

Trong các loại vũ khí trình diễn, đáng chú ý có tên lửa Đông Phong - 41 (DF-41). Đây là loại tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng phóng đến đất liền Mỹ.

Các cán bộ lão thành trong buổi lễ duyệt binh - Ảnh: CNN
Từ trên lễ đài, ông Tập vẫy chào đoàn duyệt binh. Kế bên ông (bên phải ảnh - đeo kiếng) là ông Giang Trạch Dân - Ảnh: CNN
Hình ông Mao Trạch Đông đọc bản tuyên ngôn khai sinh nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa giữa biển người - Ảnh: CNN
Đặng Tiểu Bình - nhà cải cách kinh tế từ những năm cuối thập niên 70. Chính sách mở cửa của ông giúp Trung Quốc có những bước tiến thần kỳ và diện mạo như ngày nay, trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 Thế giới - Ảnh: CNN
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong - 41 (DF-41) trong buổi diễu binh - Ảnh: CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang