Mới nhận chức, Thủ tướng Anh có khả năng bị buộc rời khỏi ghế

Chủ Nhật, 29/09/2019 07:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-9, CNN đưa tin thủ tướng Anh Boris Johnson, người vừa nhận chức chưa lâu, có khả năng bị buộc rời khỏi cương vị này vào tuần tới khi các nhà lập pháp thuộc đảng đối lập đang hiệp đồng tổ chức một cuộc bỏ phiếu nhằm thay thế ông.

Động thái này nhằm hướng đến khả năng giữ cho Anh tiếp tục hoãn quá trình rời khỏi Liên minh Châu Âu (còn gọi là Brexit) trong khi ông Johnson cương quyết muốn Anh tiến hành Brexit vào cuối tháng này dẫu cho có thể việc ra đi này sẽ không có thoả thuận nào với EU.

Các nhà lập pháp, điển hình như các thành viên của đảng Dân tộc Scotland cho rằng có một cơ hội thật sự để bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Johnson vào tuần tới. Nếu ông không vượt qua được cuộc bỏ phiếu này, lãnh đạo đảng Lao động – ông Jeremy Corbyn sẽ lên làm thủ tướng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson có nguy cơ mất chức vào tuần sau - Ảnh: Getty Images

Chính trường Anh hiện nay đang rối như tơ vò vì Brexit. Các nghị sĩ không chịu thoả thuận với Liên minh Châu Âu đạt được dưới thời thủ tướng May trước đó vì cho rằng nó chứa những điều khoản nhân nhượng, gây thiệt hại cho Anh sau khi Brexit.

Nhưng mặt khác việc không có thoả thuận nào với EU cũng khiến Anh gặp nhiều rắc rối như không được tham gia thị trường chung Châu Âu, các hàng rào thuế quan sẽ được dựng lên làm cản trở dòng chảy của hàng hoá.

Vì thế các nghị sĩ Anh hiện nay đang có xu hướng muốn hoãn lại Brexit để nghiên cứu thêm. Trái quan điểm, ông Johnson có thể trở thành thủ tướng Anh có thời gian tại vị ngắn nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang