Đối phó Trung Quốc, Úc chi 726 triệu USD nâng cấp căn cứ không quân

Thứ Sáu, 21/02/2020 13:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-2, Reuters đưa tin chính quyền Úc sẽ chi 726 triệu USD để nâng cấp một căn cứ không quân chiến lược nằm ở phía bắc nước này.

Thông báo được thủ tướng Úc Scott Morrison đưa ra. Động thái được đánh giá là bước đi gia tăng sự hiện diện quân sự của Canberra ở Thái Bình Dương.

Căn cứ không quân này nằm ở thị trấn Katherine thuộc bang Northern Territory. Đây được xác định là nơi trú đóng của hạm đội máy bay tiêm kích F-35 mới đang trong quá trình nâng cấp đến năm 2027.

Căn cứ này sau khi được nâng cấp cũng sẽ được quân đội Mỹ sử dụng. Hiện nay có 1250 quân Mỹ đồn trú ở phía bắc Úc.

Thủ tướng Úc Scott Morrison - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Úc trong thông cáo cho biết: “Dự án này là một phần không thể thiếu trong liên minh của chúng tôi với Mỹ, giúp tăng cường năng lực chiến đấu của không quân ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Trong phát biểu, ông Morrison không đề cập đến Trung Quốc nhưng Úc những năm qua đang lo ngại việc Bắc Kinh vung tiền thông qua các khoản viện trợ tài chính để lôi kéo chính quyền các nước trong khu vực nằm “sát sườn” Úc ngả theo, nhằm gia tăng ảnh hưởng.

Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc này nhưng Úc lâu nay luôn lo ngại Bắc Kinh tìm kiếm sự hiện diện quân sự rộng lớn hơn trong khu vực được họ xem là "sân sau" của mình. 

Úc, New Zealand ‘nổi đoá’ trước tin Trung Quốc xây căn cứ quân sự ở Vanuatu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang