Úc, New Zealand ‘nổi đoá’ trước tin Trung Quốc xây căn cứ quân sự ở Vanuatu

Thứ Tư, 11/04/2018 13:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-4, BBC đưa tin quốc đảo Vanuatu ở nam Thái Bình Dương đã bác bỏ thông tin họ đang tiến hành đàm phán để Trung Quốc được phép thiết lập một căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình.

Trước đó, đài Fairfax Media (Úc) đưa tin Bắc Kinh đang nhắm đến Vanuatu để xây căn cứ thứ hai ở hải ngoại nhằm thiết lập hiện diện quân sự ở khu vực nam Thái Bình Dương. Thông tin này khiến 2 nước láng giềng với Vanuatu là Úc và New Zealand đứng ngồi không yên.

Đáp lại, ngoại trưởng Vanuatu - Minister Ralph Regenvanu nói với đài ABC rằng: “Không ai trong chính phủ Vanuatu từng thoả thuận với Trung Quốc về việc xây căn cứ quân sự. Chúng tôi là một quốc gia không liên kết và không có mối quan tâm đến hành động quân sự hoá”.

Úc chỉ nằm cách bờ biển Vanuatu 2000km. Trung Quốc cũng chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Vị trí của Vanuatu nằm sát cạnh Úc và New Zealand - Ảnh: đồ hoạ BBC

Vanuatu là một quần đảo gồm 80 đảo nhỏ hợp thành, có vị trí địa chiến lược quan trọng nằm giữa Fiji và New Caledonia. Là nơi sinh sống của 250.000 người, những năm gần đây biến đổi khí hậu khiến nước biển dâng đã đe doạ đời sống của cư dân nơi đây.

Theo Fairfax Media, Bắc Kinh đã viện trợ hàng trăm triệu USD tiền phát triển để xây dựng cơ sở hạ tầng ở quốc đảo này, đồng thời cam kết giúp xây dựng, nâng cấp 3 toà nhà của chính phủ.

Căn cứ quân sự đầu tiên ở hải ngoại của Trung Quốc, được xây ở Djibouti - Ảnh: Getty Images

Ngoại trưởng Úc - Julie Bishop tin rằng nước ông vẫn là “lựa chọn đối tác chiến lược của Vanuatu”. Còn thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết sẽ phản đối bất kỳ hành động quân sự hoá nào ở nam Thái Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang